Cá cược game - Game Thể Thao 24H

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Tin trong nước

Việt Nam sẽ quản lý chặt hơn các dự án thép mới

04/05/2011 - 08:57 SA

Liên quan đến dự án thép Tata tại Hà Tĩnh, trong "Hội nghị cấp cao về kinh doanh tại Việt Nam" sáng nay, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết Việt Nam đã kêu gọi đầu tư từ lâu nhưng dự án triển khai chậm và còn 9 vấn đề phải giải quyết.


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (ảnh: Quý Đoàn).

Việt Nam đang bị phê bình về việc thu hút FDI không hiệu quả và tràn lan nên trong cần quản lý chặt hơn cấp phép ngành thép. Từ chỗ phải nhập khẩu 50% thép, các dự án đang đẩy Việt Nam thành nước thừa về thép. Thời gian tới, Việt Nam sẽ cân nhắc về vấn đề có thêm những dự án thép.

Trước đó, có nhiều thông tin Tata chậm triển khai dự án do gặp khó khăn trong vấn đề giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, Phó thủ tướng khẳng định, Tata không gặp vấn đề giải phóng mặt bằng. Trở ngại chính là do triển khai chậm nên quy định giải phóng mặt bằng mới đã không phù hợp.

Liên quan đến các ngành công nghiệp phụ trợ, tính từ năm 1990 đến nay công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam phát triển một cách đáng kể. Chính phủ đã có những chính sách phát triển ngành công nghiệp phụ trợ như chính sách miễn thuế giảm thuế, phát triển khu công nghiệp.

Cái Việt Nam thiếu là chính sách cải thiện cơ sở hạ tầng. Nếu nhưng dự án mới vào thực hiện hiệu quả thì Chính phủ sẽ xem xét các hình thức hỗ trợ khác.


 Dự án thép Tât là liên doanh giữa Tập đoàn Tata (Ấn Độ) góp 65% vốn, Tổng công ty Thép Việt Nam (VNsteel) và Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) góp 35% vốn, đặt tại khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh.

Công suất thiết kế 4,5 triệu tấn/năm với thời gian xây dựng từ 2009-2015, chia làm 2 giai đoạn. Nguồn nguyên liệu chính là quặng sắt mỏ Thạch Khê, Hà Tĩnh.

Vào thời điểm các bên ký biên bản ghi nhớ và biên bản hợp tác vào tháng 5-6/2007, dự án này hứa hẹn hiệu quả kinh tế lớn cho ngành thép bởi lẽ, mỏ sắt Thạch Khê có trữ lượng lớn nhất Việt Nam và chủ đầu tư là tập đoàn 3 năm liền được xếp hạng sản xuất kinh doanh hiệu quả nhất trong các tập đoàn thép lớn của thế giới.

PT_Theo baoxaydung

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng