Cá cược game - Game Thể Thao 24H

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Kinh doanh - Đầu tư

Chấn chỉnh hoạt động khai thác cát, sỏi của doanh nghiệp

06/01/2016 - 03:51 CH

Tổng cục Thuế vừa có văn bản gửi cục thuế các địa phương nhằm chấn chỉnh hoạt động khai thác cát, sỏi của các doanh nghiệp tại nhiều nơi trên cả nước.

   
Doanh nghiệp khai thác cát, sỏi trên sông nếu không thực hiện nghĩa vụ thuế có thể bị đề nghị truy tố hình sự. Ảnh minh họa.


Theo Tổng cục Thuế, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác cát, sỏi thuộc diện có rủi ro cao về thuế. Chính vì vậy, để chống thất thu NSNN, Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế các cấp phải tập trung rà soát, giám sát tại trụ sở cơ quan thuế 100% hồ sơ khai thuế các doanh nghiệp này.

Trong quá trình kiểm tra, thanh tra cần lưu ý các hành vi như: Định mức quy đổi tài nguyên, chủng loại tài nguyên; không hạch toán, kê khai đối với các loại tài nguyên tận thu phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh; không thực hiện nghĩa vụ về thuế, phí liên quan đến sản lượng đã khai thác trong thực tế.

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu cơ quan thuế các cấp tăng cường kiểm tra, đối chiếu xác minh hóa đơn mua vào, bán ra của các doanh nghiệp kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn quản lý; kiểm tra, xác minh về việc giao nhận, cung cấp hàng hóa. Trường hợp cần thiết, cơ quan thuế tiến hành thanh tra đột xuất lượng cát, sỏi tại kho, đang vận chuyển hoặc các công trình xây dựng để kiểm tra tính hợp pháp của nguồn gốc hàng hóa.

Văn bản cũng yêu cầu cơ quan thuế tiến hành đối chiếu, so sánh giá tính thuế tài nguyên ở các địa phương có cùng tính chất địa lý, kinh tế. Trường hợp qua rà soát, kiểm tra phát hiện giá thu thuế tài nguyên tại địa phương thấp so với thị trường, hoặc các tỉnh lân cận thì kịp thời kiến nghị UBND tỉnh để điều chỉnh giá tính thuế tài nguyên phù hợp, chống thất thu NSNN.

Để việc quản lý thuế đối tượng này đạt hiệu quả, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế phối hợp với cơ quan chức năng tại địa phương như: UBND, tài nguyên môi trường, công an… để kịp thời phát hiện, yêu cầu kê khai thuế bổ sung, xử lý hành vi vi phạm.

Trong trường hợp có dấu hiệu vi phạm tới mức phải xử lý hình sự, cơ quan thuế thì kịp thời chuyển hồ sơ cho cơ quan công an để điều tra xử lý. Nếu trường hợp phát hiện cơ sở khai thác cát, sỏi tác động xấu đến môi trường, an toàn giao thông, gây thất thu NSNN, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, cơ quan thuế kịp thời báo cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định./.
 

Theo TBTC

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng