Cá cược game - Game Thể Thao 24H

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Sản xuất xanh

Thừa Thiên - Huế phát triển vật liệu xây dựng không nung để thay thế, xoá bỏ các lò gạch thủ công

21/06/2013 - 02:20 CH

Phát triển vật liệu xây dựng không nung để xoá bỏ các lò gạch thủ công là nội dung cuộc hội thảo do UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức vào ngày 21/5, với sự tham gia của lãnh đạo các ngành, địa phương, các khu kinh tế, khu công nghiệp cùng các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn. 



Tại buổi Hội thảo, các đại biểu đã được quán triệt và triển khai các Quyết định số 567/QĐ-TTg; Chỉ thị 10/2012/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng vật liệu không nung; nghe phổ biến Thông tư 09/2012/TT-BXD Quy định sử dụng vật liệu xây dựng không nung trong các công trình xây dựng. Trên cơ sở đó, các đại biểu đã thảo luận, phân tích về các tiêu chuẩn áp dụng của vật liệu xây dựng không nung, chỉ dẫn kỹ thuật, giới thiệu các công nghệ sản xuất gạch không nung hiện nay và xu hướng phát triển. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, ông Phan Ngọc Thọ cho biết: Tỉnh giao Sở xây dựng chủ trì, phối hợp với các địa phương xây dựng lộ trình giảm dần việc sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung và chấm dứt sản xuất gạch đất sét nung bằng các lò thủ công, đặc biệt là các lò gạch gần khu đô thị, khu dân cư; tiếp tục hoàn thiện công nghệ và thiết bị sản xuất gạch không nung; phối hợp với các hiệp hội nghề nghiệp, cơ quan truyền thông để tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về các tính năng ưu việt, hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường khi sử dụng vật liệu xây dựng không nung. Việc sản xuất và sử dụng gạch xây không nung thay thế gạch đất sét nung sẽ hạn chế sử dụng nguồn tài nguyên đất sét và than, góp phần bảo vệ an ninh lương thực, tiết kiệm năng lượng và giảm khí thải CO2. 

Tại Thừa Thiên - Huế, hiện đang tồn tại nhiều cơ sở sản xuất gạch ngói nung gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Điển hình, tại các xã Hương Vinh, Hương Toàn (thị xã Hương Trà) có hàng chục lò gạch ngói thủ công nằm trong danh mục cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Dù vậy, các lò gạch thủ công này đến nay vẫn tiếp tục đỏ lửa trong các khu dân cư, gây tình trạng ô nhiễm kéo dài do đều nung theo cách truyền thống, không có hệ thống xử lý nước thải, khí thải. "Nghề sản xuất gạch thủ công ở các xã Hương Toàn, Hương Vinh được tồn tại từ thế hệ này đến thế hệ khác. Biết sản xuất gạch ngói thủ công gây ô nhiễm, nhưng nếu ngừng sản xuất thì biết làm gì để duy trì cuộc sống", ông Cao Thắng một người dân ở đây cho biết như vậy.  

Trước mắt, đối với việc phát triển vật liệu xây dựng không nung tại Thừa Thiên - Huế, ông Phan Ngọc Thọ khẳng định, tỉnh tiến hành điều chỉnh qui hoạch ngành sản xuất vật liệu xây dựng hợp lý, có lộ trình cụ thể về cắt giảm sản xuất gạch nung, tăng cường sản xuất gạch xây không nung; sớm đưa vật liệu xây không nung vào cuộc sống, nhằm bảo đảm lợi ích cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, người tiêu dùng sử dụng sản phẩm kinh tế và thân thiện với môi trường... 

Theo Bộ TN & MT

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng