Cá cược game - Game Thể Thao 24H

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Tin trong nước

Sản xuất và tiêu thụ than những tháng cuối năm: Nhiệm vụ nặng nề

03/10/2012 - 02:40 CH

9 tháng đầu năm 2012, Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (Vinaconmin) đã tiêu thụ ước đạt 27,6 triệu tấn than. Như vậy, sản lượng tiêu thụ còn lại của 3 tháng cuối năm theo kế hoạch là 11,4 triệu tấn.
Đẩy mạnh tiêu thụ

Theo báo cáo của Vinacomin, sau khi có những điều chỉnh mạnh mẽ phù hợp với tình hình tiêu thụ của thị trường, 9 tháng đầu năm 2012, doanh thu của tập đoàn ước đạt 60,4 ngàn tỷ đồng, bằng 63% kế hoạch năm; sản xuất 33,2 triệu tấn than, đạt 67,8% kế hoạch năm; tiêu thụ đạt 27,6 triệu tấn than (than trong nước là 18,2 triệu tấn, xuất khẩu 9,4 triệu tấn).  Như vậy, nhiệm vụ còn lại của quý IV khá nặng nề. Để cán đích 39 triệu tấn theo kế hoạch đề ra, 3 tháng cuối năm, sản lượng than tiêu thụ toàn tập đoàn phải đạt 11,4 triệu tấn.

Tới đây, Vinacomin sẽ có những giải pháp quyết liệt, chặt chẽ hơn trong việc quản lý than từ đầu nguồn đến cuối nguồn, tránh thất thoát và tăng sản lượng than tiêu thụ.

Trước dự báo tình hình thị trường quý IV sẽ có mức tăng trưởng so với quý III, Tổng Giám đốc Tập đoàn Lê Minh Chuẩn chỉ đạo, những tháng cuối năm, tập đoàn tích cực đẩy mạnh tiêu thụ, giảm tồn kho; bám sát thị trường, tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác an toàn; phối hợp với các cơ quan địa phương thực hiện tốt quản lý khai thác, bảo vệ ranh giới mỏ, đảm bảo an ninh trong quản lý khai thác, chế biến, vận chuyển và tiêu thụ than...

Những dấu hiệu thuận lợi

Theo đề nghị của Bộ Công Thương, bắt đầu từ ngày 15/9, giá bán than cho điện chính thức được tăng 30%, tăng lên bằng 70% phần chênh lệch giá thành năm 2011 đã kiểm toán. Sang năm 2013, giá than bán cho điện sẽ theo cơ chế giá thị trường, bằng giá bán cho các hộ khác ở thị trường trong nước. Đây là dấu hiệu đáng mừng cho ngành than để tháo gỡ khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý đề xuất của các bộ: Công Thương, Tài chính cho phép Vinacomin giảm thuế xuất khẩu than từ 20% xuống 10% (dự kiến áp dụng từ đầu tháng 10/2012). Với mức thuế này, Vinacomin sẽ tăng số lượng than xuất khẩu trong thời gian tới và giảm tồn kho.

Sau khi rà soát lại, tập đoàn dự kiến tiêu thụ than trong nước cả năm 2012 khoảng 24,5 triệu tấn và than xuất khẩu là 14,5 (có thể phấn đấu lên 15,5 triệu tấn). Theo kế hoạch này, sản lượng than tiêu thụ trong quý IV là hơn 11 triệu tấn (tiêu thụ trong nước hơn 6 triệu tấn, xuất khẩu hơn 5 triệu tấn).

Đối với  than tiêu thụ trong nước, ông Chuẩn cho rằng, từ nay đến cuối năm, mỗi tháng bình quân tiêu thụ khoảng 2 triệu tấn là hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, để đạt sản lượng trên, Ban Tiêu thụ than trong nước cần tích cực mở rộng thị trường, thường xuyên tiếp xúc với khách hàng nắm bắt tình hình sản xuất và nhu cầu than để phục vụ công tác điều hành tiêu thụ. Tăng cường kiểm soát thị trường, đặc biệt là các hộ xi măng có dấu hiệu mua than từ nguồn ngoài Vinacomin, không theo đúng cam kết của hợp đồng đã ký. Qua tìm hiểu, sản lượng xi măng năm nay giảm không đáng kể nhưng lượng than mua từ Vinacomin chỉ khoảng 80% - 85%, còn lại 10- 15% xi măng mua bên ngoài.

Cũng theo ông Chuẩn, xuất khẩu than có thể đạt bình quân 1,7 tấn than/tháng, Ban xuất nhập khẩu tập trung giải quyết tốt than tồn kho, đặc biệt là than Vàng Danh và Nam Mẫu. Vừa qua, tập đoàn đã điều chỉnh giảm giá than xuất khẩu trong quý IV, đặc biệt là khu vực than Vàng Danh và Nam Mẫu nên đã kéo các khách hàng quay trở lại. Cuối tháng 9 đã ký hợp đồng xuất khẩu quý IV dự kiến là 1,080 triệu tấn than Vàng Danh và Nam Mẫu (chủ yếu than 11a và 11c). Như vậy dự kiến quý IV năm nay, tồn kho than Vàng Danh, Nam Mẫu cơ bản được giải quyết.

Theo baocongthuong

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng