Cá cược game - Game Thể Thao 24H

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Kinh doanh - Đầu tư

Thị trường VLXD trước áp lực cạnh tranh

29/09/2016 - 04:44 CH

Khi kinh tế khởi sắc, ngành Xây dựng cũng vì thế tăng trưởng theo. Theo báo cáo của Vụ Vật liệu xây dựng - Bộ Xây dựng, 6 tháng đầu năm toàn ngành có tốc độ tăng trưởng khá, cả nước đã sản xuất được 8,7 tỷ viên gạch nung, 2,64 tỷ viên gạch không nung (bao gồm cả gạch nhẹ và gạch cốt liệu), 69 triệu m2 kính, 246 triệu m2 gạch ốp lát và 6,18 triệu sản phẩm sứ vệ sinh.
Dạo một vòng qua khu VLXD thuộc Q.10, TP.HCM mới thấy vật liệu hoàn thiện nội thất đang bị các hãng nước ngoài như Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ… lấn át. Sản phẩm đa dạng, phong phú, mẫu mã thay đổi liên tục, giá bán tuy cao hơn hàng Việt Nam nhưng chất lượng được các đại lý cam kết đảm bảo nên được khá đông chủ đầu tư và chủ thầu lựa chọn.

Chị Ngọc Mai, chủ một showroom vật liệu trên đường Thành Thái cho biết: Hầu hết gạch ốp lát trên thị trường TP.HCM đều được nhập khẩu từ Trung Quốc. Các đại lý, cửa hàng giờ đây đặt hàng trực tiếp từ Trung Quốc rồi gắn thương hiệu của Việt Nam vào, giá thành có thể cao hơn so với nhập hàng trôi nổi nhưng lại kiểm soát được chất lượng và nguồn gốc. Khi thị trường “sốt” mặt hàng nào thì chúng tôi mới nhập về do vậy không bị tồn hàng và đó cũng là lý do cứ một tháng chúng tôi lại có mẫu mới. "Gạch trang trí giờ đây cũng giống như thời trang, luôn thay đổi theo mùa", chị Mai ví von.

KTS Ngọc Châu - Cty Thiết kế xây dựng Minh Thành cũng phải thừa nhận: Làm nghề thiết kế bây giờ có cơ hội thỏa sức tung hứng sáng tạo, vì các loại vật liệu đa dạng về màu sắc, thậm chí gạch trang trí phòng tắm, phòng ngủ được thiết kế như những bức tranh 3D rực rỡ.
 

Không thể phủ nhận các DN sản xuất VLXD đang ngày càng bị cạnh tranh gay gắt trên chính sân nhà. Khi hàng rào thuế quan bị bãi bỏ giữa các nước ASEAN, gạch ốp lát, sứ vệ sinh của Thái Lan, Indonesia đang từng bước thâm nhập vào thị trường. Thậm chí Ấn Độ đang rất thành công trong việc quảng bá văn hóa trước và hướng các sản phẩm cho người tiêu dùng trong đó có các sản phẩm VLXD. Những hình ảnh đạo phật, hình phong cảnh… rất dung dị và bắt mắt đã khiến cho người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm đặc trưng của văn hóa Ấn Độ dù giá thành khá cao, khoảng gần 500 nghìn đ/m2 gạch ốp.

Tuy nhiên, những nỗ lực của các Cty sản xuất vật liệu trong nước đang rút dần khoảng cách và ngày một cải tiến sản phẩm nên cũng có chỗ đứng nhất định trong thị trường.

Năm 2016, Cty CP VITALY đã đầu tư kịp thời để cho ra 2 dòng sản phẩm mới, với gạch ceramic Cty đã sản xuất được loại gạch khổ lớn 50 x50 có mẫu mã đa dạng và độ bền màu cao, chất lượng ổn định và gạch 30 x 45 được in kỹ thuật số và mài cạnh gạch nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh. Do vậy, 6 tháng đầu năm VITALY đã tiêu thụ được hơn 2,6 triệu m2, mở rộng thị trường nội địa và giữ vững thị trường xuất khẩu, trong đó thị trường nội địa gần 2,5 triệu m2, xuất khẩu được 173 nghìn m2.

Hay Viglacera đang từng bước khẳng định thương hiệu tại thị trường phía Nam. Với mật độ dày đặc các cửa hàng, đại lý tại hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước cũng như các sản phẩm đa dạng từ kính tiết kiệm năng lượng, gạch ốp lát granite khổ lớn 80x80cm thân thiện với môi trường và tái sử dụng đã dần dần định vị được trong lòng khách hàng phía Nam.

Theo Báo Xây dựng
 

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng