Cá cược game - Game Thể Thao 24H

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Tin trong nước

Cạnh tranh ngành thép sẽ khốc liệt hơn

25/01/2013 - 10:37 CH

Năm 2013 sẽ có thêm 5 nhà máy thép đi vào sản xuất với công suất 1,5 triệu tấn/năm, nâng tổng công suất thép xây dựng cả nước lên 11 triệu tấn/năm. Điều này sẽ làm cho cung vượt xa cầu, làm tăng cạnh tranh trên thị trường trường thép nội địa.

Tiêu thụ thép cả nước hiện nay chỉ xấp xỉ 5 triệu tấn, chưa bằng phân nửa công suất sản xuất, ông Nguyễn Tiến Nghi, Phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết.

Các nhà máy dự kiến sẽ đưa vào sản xuất trong năm này gồm nhà máy thép Thái Trung ở Thái Nguyên (500.000 tấn/năm), An Hưng Tường ở Bình Dương (250.000 tấn/năm), Thép Miền Trung (250.000 tấn/năm), Thái Bình Dương (250.000 tấn/năm) và Thép Dana-Ý ở Đà Nẵng (250.000 tấn/năm).   

Trong khi việc xuất khẩu thép của doanh nghiệp Việt Nam gần đây bị các nước áp dụng biện pháp tự vệ nhiều hơn, thị trường tiêu thụ trong nước còn khá trầm lắng, việc có thêm nhà máy thép đưa vào hoạt động năm nay tiếp tục đẩy cuộc cạnh tranh nội bộ doanh nghiệp thép trong nước ngày càng khốc liệt hơn, ông Nghi nhận định.

Năm 2012, tiêu thụ thép xây dựng trong nước đạt khoảng 5 triệu tấn, giảm 8% so với năm 2011. Do tình hình tiêu thụ trong nước suy giảm nên các doanh nghiệp cố bươn chải tìm đường xuất khẩu nhằm duy trì sản xuất. Tổng lượng thép các loại xuất khẩu được trong năm 2012 đạt hơn 2 triệu tấn với kim ngạch gần 2 tỉ đô la Mỹ.

Mặc dù xuất khẩu được, nhưng lượng thép tồn kho của các doanh nghiệp trong nước hiện vẫn còn 300.000 tấn, đây là lượng tồn kho không lớn, nhưng cũng không dễ tiêu thụ ngay bởi sức mua trên thị trường chưa có dấu hiệu hồi phục sau thời gian dài giảm sút.

VSA cũng cho biết chỉ tính riêng sản phẩm thép ống thì sự cạnh tranh trong nước cũng ngày càng quyết liệt hơn. Đến cuối năm 2012 cả nước còn tồn kho 16.000 tấn thép ống. Trong khi giá điện, xăng dầu, than, nước và một số sản phẩm dịch vụ liên quan tăng làm cho giá thành ống thép tăng cao nhưng đầu ra của sản phẩm thép ống không tăng, thậm chí bán khá chậm.

Một khó khăn khác mà doanh nghiệp thép trong nước phải đối mặt trong năm qua là lượng thép nhập khẩu vào Việt Nam vẫn còn khá lớn.

Cũng theo ông Nghi, trong năm 2012 Việt Nam nhập khẩu khoảng 5 triệu tấn thép các loại với kim ngạch khoảng 5 tỉ đô la Mỹ. Thép nhập chủ yếu là thép tấm lá đen, tôn mạ, phôi thép, thép không gỉ, ống thép, thép hàn, thép hình, thép tấm lá cán nóng và đặc biệt là thép xây dựng từ Trung Quốc vẫn còn đổ vào Việt Nam. Riêng thép tấm lá cán nóng năm 2012 nhập trên 3 triệu tấn.

Ông Nghi cho biết thêm, trước đây VSA đã nhiều lần kiến nghị lên các bộ ngành liên quan xem xét lại việc cấp phép cho các dự án thép đại trà của các địa phương. Tuy nhiên, đến nay tình hình vẫn chưa cải thiện, các tỉnh vẫn cứ tiếp tục cấp phép chẳng theo quy hoạch, trong khi cách đầu tư dự án thép của doanh nghiệp còn manh mún, không hiện đại.

Theo TBKTSG

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng