Cá cược game - Game Thể Thao 24H

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Kinh doanh - Đầu tư

Giá vật liệu xây dựng tăng cao

13/05/2014 - 02:50 CH

Hiện tại đang bước vào mùa xây dựng công trình, nhà cửa, nhưng nhiều chủ kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) tại TP không dám báo giá với khách dù chỉ trước vài ngày lấy hàng vì giá cả mỗi ngày mỗi khác. Còn người xây nhà thì không thể tin được giá cả cứ leo thang hàng ngày, thậm chí hàng giờ.
Không ít doanh nghiệp (DN) cung ứng lợi dụng cơ hội này đua nhau đầu cơ găm hàng, khiến thị trường VLXD liên tục “sốt” giá. Trong vai người mua hàng chúng tôi đến các cửa hàng VLXD Duyên trên đường Nguyễn Hữu Thọ, Hương trên đường Núi Thành, Lan Khuê trên đường Nguyễn Hoàng... để mua hàng thì được các chủ cửa hàng trả lời muốn lấy các mặt hàng gạch, xi-măng, cát, sỏi, thép thì mua ngay, chứ giá mỗi ngày mỗi lên nên không nhận cọc trước được, nếu chần chừ không thi công thì sau này giá còn đắt nữa...



Đầu tháng 4-2014 đến nay, giá nhiều loại nguyên VLXD bắt đầu có xu hướng tăng mạnh từ 10- 40%, đặc biệt là giá gạch, thép và xi-măng. Nóng nhất là giá các loại gạch liên tiếp điều chỉnh tăng giá, với mức tăng khoảng 400 đồng/viên so với hồi tháng 3-2014.

Thép là mặt hàng có giá tăng chóng mặt, với  4 lần điều chỉnh tăng giá kể từ tháng 3 đến nay. Nếu cách đây hơn 1 tháng, giá thép thường chỉ giao động ở mức 12,5 – 13 triệu đồng/tấn thì trong tháng 4 đã leo thang lên đến khoảng 15,7 triệu đồng/tấn. Sang tháng 5, giá thép vẫn tiếp tục có những đợt tăng giá mới.

Lý giải cho việc tăng giá VLXD, nhiều doanh nghiệp cho rằng, bước vào mùa xây dựng nên nhu cầu tăng cao, các DN sản xuất kinh doanh không dự trữ hàng nhiều để cung ứng cho thị trường. Bên cạnh đó, chi phí đầu vào, chi phí vận tải đều tăng.

Chính vì thế, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sắt thép, xi-măng phải tăng giá để đảm bảo chi phí cho sản xuất... Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi, giá leo thang từng ngày vẫn chủ yếu là tình trạng lợi dụng thời điểm cầu tăng cao nhiều đại lý gim hàng làm giá.

Ông Văn Đức Nam, Giám đốc Chi nhánh Cty Thép Việt Hàn tại Đà Nẵng cho biết, giá thép trong thời gian qua biến động chủ yếu là do chi phí vận tải tăng cao cấu thành vào giá thép. Các doanh nghiệp vận tải đã quyết định tăng cước phí gấp đôi so với trước. Với lý do này, nhiều doanh nghiệp, đại lý sắt thép, VLXD nhập hàng về đã tăng giá bán.

Tuy nhiên, đối với các Cty thép, trong đó có Việt Hàn, lượng hàng tồn kho đang nhiều, cộng với công suất sản xuất cũng cầm chừng nên chưa có quyết định tăng giá để đẩy lượng hàng tồn kho. Hiện tại giá bán của Việt Hàn tại Đà Nẵng 12,8 triệu/tấn (chưa VAT). Ông Nam cũng thừa nhận có tình trạng mùa cao điểm nên đại lý găm hàng đẩy giá...

Ông Nguyễn Duy Diễn, Giám đốc Cty Xi-măng VLXD Đà Nẵng cho biết, giá tăng do biến động tăng chi phí vận tải lên gấp đôi so với trước kể từ ngày 1-4-2014, khi cả nước ra quân cân xe quá tải, các xe chở hàng buộc phải hạ tải nếu không muốn bị phạt nặng. Hiện tại, Cty chỉ nhập xi-măng từ Bắc về qua đường sắt Việt Nam nhưng chi phí vận chuyển cũng đã tăng lên 10%. Do đó, hàng về đến Đà Nẵng cũng “nhỏ giọt” nên giá cả cũng tăng theo.

Theo Cadn.com.vn

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng