Cá cược game - Game Thể Thao 24H

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Tin tức

Việc phát triển nhà máy xi măng đang trong tầm kiểm soát

03/08/2017 - 03:50 CH

Tại buổi họp báo thường kỳ quý II năm 2017 của Bộ Xây dựng chiều 2/8, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, việc rà soát quy hoạch ngành xi măng không phải để xử lý những nhà máy thua lỗ vì việc phát triển nhà máy xi măng đang trong tầm kiểm soát và các nhà máy cơ bản hoạt động tốt.
>> Rà soát, thẩm định lại quy hoạch ngành xi măng Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020

Báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Hùng cho biết, việc rà soát quy hoạch sẽ xem xét việc hạn chế xây thêm nhà máy xi măng làm phá vỡ quy hoạch cung cầu. Ở phía Bắc, cơ bản các nhà máy xi măng đáp ứng được nhu cầu. Ở phía Nam xi măng còn thiếu nhưng vận chuyển xi măng từ phía Bắc vào thì chi phí cao nên tập trung phát triển nhà máy ở phía Nam. Nghĩa là kiểm soát, điều tiết sự phát triển ngành xi măng bằng quy hoạch.

Cũng tại buổi họp báo, ông Phạm Văn Bắc, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết Bộ Xây dựng đang thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và sẽ công bố khi có số liệu.
 

Thông tin trên báo Tuổi trẻ cho biết thêm, liên quan đến việc Bộ Kế hoạch và đầu tư đề xuất với Chính phủ giảm thuế xuất khẩu 5% để giải cứu xi măng tồn đọng, ông Phạm Văn Bắc cho biết Bộ Xây dựng chưa nhận được văn bản của cơ quan nào hỏi ý kiến về giảm thuế xuất khẩu xi măng.

Ông Bắc cho rằng trong đầu tư sản xuất xi măng, nếu dự án phát huy được 70-80% công suất thiết kế là đạt điểm hòa vốn, nếu cao hơn là có lãi. Theo số liệu của Bộ Xây dựng, tính bình quân trong năm 2016, các nhà máy xi măng sản xuất hơn 90% công suất thiết kế, tức là sản xuất xi măng vẫn có lãi.

Một loạt nhà máy công xi măng bố sáu tháng đầu năm 2017 làm ăn có lãi.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết phần lớn xi măng được tiêu thụ trong nước, xuất khẩu chỉ một phần. Do vậy, việc kiến nghị đưa ra mức thuế hợp lý không phải hàm ý giải cứu mà để doanh nghiệp kinh doanh thuận lợi hơn.

VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng