Cá cược game - Game Thể Thao 24H

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Chứng khoán ngành

Sẽ rủi ro nếu giải ngân một cách vội vàng ĐTCK

28/04/2011 - 09:49 SA

Các CTCK cho rằng, phiên tăng điểm ngày 27/4 của thị trường chỉ là phiên tăng điểm đầy miễn cưỡng. Vì thế, sẽ rất rủi ro nếu NĐT giải ngân một cách vộ vàng, đặc biệt đối với NĐT ngắn hạn.
Nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 28/4.

VN-Index sẽ có khả năng phá vỡ mức kháng cự 470

(CTCK ACB - ACBS)

Đà tăng mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn trên HOSE, tiêu biểu là MSN, VIC, VNM và BVH chính là lực đẩy lớn nhất cho thị trường trong phiên 27/4. Mặc dù thanh khoản vẫn chưa được cải thiện, nhưng sự chuyển biến tích cực này có thể do những nguyên nhân sau:


Ảnh minh họa

Thứ nhất: Sau thời gian dài thị trường bị kìm hãm bởi những tác động tiêu cực từ yếu tố vĩ mô, nhà đầu tư nhận thấy thị trường đã phản ảnh đầy đủ những yếu tố đó và giảm về mức giá hợp lý. Cho nên có thể một số nhà đầu tư cho rằng đây là thời điểm tốt để mua vào những mã có yếu tố cơ bản tốt. Vì thế lực cầu vào các blue chip gia tăng giúp giá của cổ phiểu được đẩy lên.


Thứ hai: Kết quả kinh doanh tốt trong quý I/2011 của một số bluechip có thể đã giúp nhà đầu tư bớt bi quan về khả năng tăng trưởng của các doanh nghiệp trên sàn.

Tuy nhiên trong điều kiện các yếu tố vĩ mô còn có thể diễn biến tiêu cực, thì các nhà đầu tư có khả năng sẽ gặp rủi ro nếu tiến hành giải ngân một cách vội vàng, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư ngắn hạn. Vẫn chưa thể khẳng định được động thái tiếp theo của Chính phủ để đối phó với lạm phát là như thế nào, do đó đối với các nhà đầu tư dài hạn nếu có ý định giải ngân thì tốt nhất nên lựa chọn những mã có cơ bản tốt.

Về mặt phân tích kỹ thuật, chúng tôi dự báo chỉ số VN-Index sẽ có khả năng phá vỡ mức kháng cự 470. Trong khi đó, HNX-Index đã có khả năng tiếp tục đi xuống.

Có thể xem xét giải ngân trong những phiên thị trường điều chỉnh

(CTCK Âu Việt - AVS)

Nhờ lực kéo mạnh của một số cổ phiếu lớn, VN-Index đã có phiên tăng điểm khá tốt trong ngày 27/4, tuy nhiên thanh khoản trên sàn vẫn ở mức thấp do những lo ngại về khả năng phục hồi không bền vững của thị trường. Theo PTKT chúng tôi khuyến nghị:

Với những nhà đầu tư ngắn hạn:  Các tín hiệu kỹ thuật hiện đang khá tích cực trong ngắn hạn. Dù vậy trong bối cảnh thị trường vẫn còn chịu nhiều tác động từ các yếu tố bên ngoài như hiện nay thì nhà đầu tư nên có sự kiên nhẫn và thận trọng nhất định. Nếu thị trường tiếp tục tăng với sự cải thiện dần của lực cầu thì nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân trong những phiên thị trường điều chỉnh. Không nên tranh mua giá cao nhằm hạn chế rủi ro.

Với những nhà đầu tư trường vốn, có chiến lược đầu tư trung và dài hạn: Đây không phải là thời điểm thích hợp để bán ra, thay vào đó nên theo dõi và quan sát kỹ diễn biến của thị trường, đặc biệt là diễn biến của lực cầu tại những vùng hỗ trợ quan trọng bên dưới. Có thể xem xét gia tăng thêm dần tỷ lệ sở hữu cổ phiếu có sẵn trong danh mục trong những phiên thị trường giảm điểm về sát các vùng hỗ trợ. Có thể để ý đến các cổ phiếu dự kiến có kết quả kinh doanh quý I/2011 cao và các cổ phiếu có các chỉ số cơ bản tốt, có đà giảm mạnh hơn đà giảm của chỉ số chung....

Các chỉ báo kỹ thuật đang cho tín hiệu giảm

(CTCK Công thương - CTS)

Thị trường tăng điểm chủ yếu nhờ cổ phiếu vồn hóa lớn. Hầu hết các cổ phiếu đóng cửa ở gần mức tham chiếu. Thanh khoản sụt giảm so với phiên trước. Nhà đầu tư không nhiệt tình giao dịch ở các phiên trước kỳ nghỉ lễ 30/4. Các chỉ báo PTKT ngắn hạn đang cho tín hiệu giảm. Xu hướng của HNX-Index kiểm tra lại ngưỡng  hỗ trợ 82 điểm. Chỉ báo đo tâm lý tiêu cực ở mức 101, giảm nhẹ so với phiên trước. Động lực để có sóng tăng điểm hơn 4 phiên chưa xuất hiện.

E ngại về nguồn cung của thị trường trong thời gian cho tới cuối năm

(CTCK Trí Việt - TVSC)

MSN, BVH, VNM, VIC đã mang lại tổng cộng gần 7,5 điểm tăng cho VN-Index trong phiên 27/4. Do đó, VN-Index sẽ nằm ở

mức tham chiếu nếu loại trừ tác động của nhóm cổ phiếu lớn này. Số cổ phiếu tăng và giảm giá trên sàn HOSE là khá tương đương 108 tăng/108 giảm. Điều này phản ánh xu thế giảm giá trung hạn đang tạm thời tìm được điểm dừng nhưng lực cầu vào thị trường ở mức độ thận trọng trong khi cung giảm bớt ở mặt bằng giá hiện tại.

Hiệu ứng ngày nghỉ lễ trong điều kiện thị trường hiện tại sẽ dễ tạo nên một xu thế đi ngang trong biên độ hẹp. Đại hội cổ đông của các công ty đang diễn ra với các kế hoạch kinh doanh được đề ra khá thận trọng, tuy vậy các phương án tăng vốn năm nay vẫn khá nhiều và khiến chúng tôi e ngại về nguồn cung của thị trường trong thời gian cho tới cuối năm.

VN-Index sẽ tiếp tục kiểm tra lại mức kháng cự tại 470 điểm

(CTCK FPT - FPTS)

Trên cả hai sàn tiếp diễn hiện tượng số mã giảm giá nhiều hơn số mã tăng nhưng các chỉ số đều tăng điểm. Điều đó cho thấy cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục chi phối mạnh biến động của chỉ số.

Trong những phiên giao dịch gần đây có sự xen kẽ của các phiên tăng giảm ở cả hai chỉ số nhưng thanh khoản lại ít biến động. Điều đó cho thấy biến động của chỉ số ít phụ thuộc vào chênh lệch cung cầu trên toàn bộ thị trường mà cục bộ ở một số ít cổ phiếu. Hơn nữa, tổng giá trị giao dịch tiếp tục duy trì ở mức dưới 1.000 tỷ đồng mỗi phiên cho thấy thị trường chứng khoán tiếp tục không thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư.

Hiện tượng giảm giá, khuyến mại ở mốt số dự án bất động sản trong thời gian gần đây cho thấy khả năng thoái trào của thị trường bất động sản trong thời gian tới. Chúng tôi đánh giá đó là thông tin hỗ trợ tốt cho thị trường chứng khoán khi thị trường này có thể đón nhận dòng tiền đầu cơ mới. Tuy nhiên, làn sóng chuyển hướng đầu cơ của giới kinh doanh bất động sản nếu có cũng sẽ diễn ra một cách chậm rãi, và theo nhận định chủ quan của chúng tôi hiệu ứng nói trên chỉ thực sự rõ sau ít nhất 3 tháng nữa.

Đà tăng của VN-Index sẽ cần được kiểm chứng trong những phiên giao dịch tiếp theo. Phiên giao dịch ngày 28/4, chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục kiểm tra lại mức kháng cự tại 470 điểm với biến động trong phạm vi 465-475.

Phiên tăng điểm đầy miễn cưỡng

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Phiên giao dịch ngày 27/4, thị trường trở lại trạng thái cân bằng sau khi nhiều cổ phiếu bị bán mạnh trong phiên trước đó. Hiện tượng cổ phiếu VCG tăng trần với khối lượng khớp lệnh đột biến sau thông tin đăng ký mua của quỹ ETF ngoại giúp cho thị trường có đợt hồi phục khá bất ngờ vào đầu phiên. Tuy nhiên, sự lan tỏa này không đủ lớn và giá cổ phiếu đã sớm quay đầu sụt giảm ngay sau đó, HNX Index quay trở lại mức điểm mở cửa.

Điểm nhấn trong phiên giao dịch ngày 27/4 rơi vào đợt khớp lệnh đóng cửa, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn (VNM, VIC, MSN, BVH) đồng

loạt khớp lệnh ở giá trần và sát trần đẩy VN-Index tăng mạnh về cuối phiên. Kết quả tăng mạnh phiên này khá miễn cưỡng và không khiến nhà đầu tư có cái nhìn lạc quan hơn khi khối lượng khớp lệnh chỉ đạt 19,5 triệu cổ phiếu và đa phần các cổ phiếu vẫn tiếp tục lình xình hoặc giảm điểm.

Việc bác tin đồn chưa tăng giá xăng của Bộ Tài chính trong ngày 27/4 là một tin tích cực đối với thị trường. Tuy nhiên, đây chỉ là

lời khẳng định mang tính ngắn hạn “chưa tăng” chứ không phải chắc chắn sẽ “không tăng” giá xăng trong thời gian tới. Chúng tôi

vẫn duy trì quan điểm diễn biến giá xăng trong nước thời gian tới sẽ phụ thuộc phần lớn vào diễn biến của giá dầu thế giới. Nếu giá dầu tiếp tục tăng - đặc biệt là khi vượt qua mốc 113,5USD/thùng - khả năng điều chỉnh giá xăng trong tháng 5 sẽ là tương đối lớn. Bên

cạnh rủi ro giá xăng tăng, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng có thể khiến giá cả của một số nhóm hàng đặc thù tăng lên như giao thông vận

tải, du lịch- giải trí… Tuy nhiên, tỷ trọng những nhóm hàng này trong cơ cấu tính CPI là khá thấp (dưới 10%); do vậy trọng tâm của việc kiềm chế lạm phát vẫn sẽ tập trung vào nhóm hàng lương thực thực phẩm.

Thị trường sẽ tiếp tục đi ngang với biên độ hẹp

(CTCK Vietcomnbank - VCBS)

Như vậy sắc xanh đã đồng loạt trở lại trên cả hai sàn chứng khoán Hà Nội và TP. HCM, nếu như VN-Index bất ngờ bứt phá khá mạnh về cuối phiên thì cũng vào lúc này, HNX-Index chẳng chịu thua kém khi đảo chiểu thành công. Tuy nhiên, điểm sáng có phần tích cực lóe lên về cuối phiên này chưa đủ để giúp thị trường có sự cải thiện về khối lượng giao dịch, nhìn chung giao dịch vẫn khá ảm đạm và trầm lắng trong sự thận trọng của cả người mua và kẻ bán, theo đó tính thanh khoản của thị trường chỉ luẩn quẩn ở vùng thấp.

Chúng tôi cho rằng, khi mà những khó khăn và yếu tố bất lợi cho thị trường chứng khoán vẫn còn hiện hữu thì tình trạng u ám và tẻ nhạt như trên sẽ khó có thể kết thúc, do đó phiên giao dịch ngày 28/4 sẽ không hứa hẹn nhiều khả năng thị trường bứt phá mạnh, mà thay vào đó xu hướng đi ngang với biên độ hẹp có thể sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ đạo.

VN-Index có khả năng sắp đi vào khoảng thời gian mà lực bán tăng cao hơn

(CTCK Dầu khí - PSI)

Phiên giao dịch 27/4, VN-Index tăng điểm mạnh nhờ vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như BVH, MSN, VIC, VNM. Ngoại trừ BVH tăng 4%, còn lại các mã khác đều có mức giá khớp trần, giúp cho chỉ số VN-Index tăng hơn 7 điểm và tiếp cận lại mức kháng cự 470 điểm. Tuy nhiên, KLGD khớp lệnh lại có xu hướng giảm so với phiên trước, và giao dịch thỏa thuận lên tới gần 9 triệu đơn vị.
Xét trên phương diện kỹ thuật, dải Bollinger Bands của VN-Index rất hẹp, giới hạn cùng dao động trong khung 450 - 470 điểm. Phiên 27/4 VN-Index đã chạm lên dải trên của Bollinger bands trùng với đường kháng cự phía trên, có khả năng lực bán sẽ tăng mạnh hơn ở vùng giá này. Công cụ dao động mang tính chu kỳ Stochastic Osccilator cũng đã tăng liên tục, đường chậm %D đã vượt lên vùng quá mua. Chỉ báo cho thấy VN-Index có khả năng sắp đi vào khoảng thời gian mà lực bán tăng cao hơn.

Trên cơ sở phân tích trên, PSI khuyến nghị, NĐT giữ tiền mặt nhìn chung chưa nên tham gia mạnh mẽ vào thị trường. NĐT có thể cân đối tham gia 1 phần nhỏ đối với các mã cổ phiếu có xu hướng phân hóa và tăng giá. Tính thanh khoản là yếu tố được coi trọng hàng đầu trong điều kiện hiện nay. Đối với NĐT giữ cổ phiếu, nếu VN-Index có dấu hiệu cầu yếu ở mức 470 điểm thì nên thực hiện giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu.

Xu hướng lớn vẫn là giảm điểm

(CTCK VNDirect - VNDS)

Tổ điều hành thị trường trong nước dự báo CPI tháng 5 sẽ tăng khoảng 1,8% - 2% so với tháng 4/2011, mặc dù không tăng cao như tháng 4 nhưng vấn đề lạm phát vẫn rất căng thẳng. Việc điều chỉnh tăng lương cơ bản lên mức 830.000 đồng/tháng từ ngày 1/5 và điều chỉnh giá bán điện theo thị trường từ ngày 1/6, có thể sẽ tiếp tục tác động xấu đến thị trường. Thị trường chứng khoán dù ở mặt bằng giá rẻ vẫn chưa đủ hấp dẫn để thu hút dòng tiền để có thể có một sóng hồi phục mạnh.

Về mặt kỹ thuật, giao dịch vẫn ở mức thấp, các chỉ số kỹ thuật vẫn chưa cho tín hiệu tích cực. VN-Index có xu hướng đi ngang, hiện tượng các cổ phiếu lớn đỡ giá cho thị trường sẽ tiếp diễn. HNX với sự dẫn dắt của VCG có thể xuất hiện một nhịp phục hồi ngắn như đầu tháng 3, tuy vậy cơ hội kiếm lợi nhuận cũng chỉ xuất hiện ở một số cổ phiếu thanh khoản tốt.

Nhà đầu tư vẫn nên ưu tiên giữ trạng thái cổ phiếu/tiền mặt thấp. Cơ hội tìm kiếm lợi nhuận tại nhịp nảy lên vẫn có nhưng rủi ro T+ cao. Nếu có quyết  định giải ngân, nên hướng đến những cổ phiếu thanh khoản duy trì mức cao và đặt mục tiêu lợi nhuận mỏng.

PA_Nguồn baodautu

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng