Cá cược game - Game Thể Thao 24H

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Tìm ra vật liệu mới có thể làm mái nhà và hấp thụ CO2

04/05/2017 - 09:53 CH

Các nhà khoa học đã tạo ra một dạng quang hợp nhân tạo có thể làm giảm lượng carbon dioxide (CO2) trong không khí và cung cấp nhiên liệu mặt trời cùng một lúc. Hai lợi ích từ nghiên cứu mới này rất có tiềm năng để ổn định khí hậu đang ngày càng thay đổi theo chiều hướng xấu.
Tình trạng ô nhiễm trên toàn cầu đang ở mức báo động, lượng CO2 trong bầu khí quyển đang vượt ngưỡng cho phép gấp nhiều lần. Điều này đòi hỏi chúng ta phải làm hết sức để cắt giảm lượng khí thái độc hại này, trong đó có việc tận dụng các vật liệu từ tự nhiên.

Nhóm nghiên cứu thuộc Trường đại học Central Florida đã nảy ra ý tưởng sử dụng kim loại titan với các phân tử hữu cơ được gọi là N-alkyl-2-aminoterephthalates làm ăngten để hấp thụ ánh sáng xanh. Kim loại này phổ biến và rẻ hơn.


Vật liệu mới làm từ kim loại titan (Ảnh: Bernard Wilchusky).

Khung kim loại hữu cơ (mental organic framework – MOF) này được thiết kế vô cùng khéo léo. Chúng được sử dụng để tách và giữ khí ở những khu vực có bề mặt cao. Trong trường hợp này, CO2 ngấm vào từng phân tử của nó. Cùng lúc đó, ăng ten có nhiệm vụ bắt giữ ánh sáng và cung cấp một số phân tử điện tử electron. Titan oxit sử dụng những phân tử này để chuyển đổi CO2.

Các nhà nghiên cứu đã thiết lập một túi thử hình trụ có đèn xanh - trông giống như một chiếc giường nâu nhỏ - và để MOF hoạt động ở đây. MOF thực hiện công việc bẫy CO2, trong khi ánh sáng xanh cung cấp năng lượng để biến nó thành nhiên liệu năng lượng mặt trời.

Với việc phát hiện ra loại vật liệu mới vừa rẻ vừa hiệu quả như MOF, chúng ta có thể lắp đặt chúng gần các nhà máy điện để giảm đáng kể lượng khí CO2 bị thải vào khí quyển.

Một khả năng khác là khuyến khích người dân xây nhà có sử dụng vật liệu này để làm mái. Vì vật liệu này vô cùng hiệu quả và tiện lợi, chúng vừa làm sạch một phần không khí vừa sản sinh ra năng lượng.

Các kết quả nghiên cứu đã được công bố trên Journal of Materials Chemistry A.

VLXD.org (TH/Khám phá)
 

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng