Cá cược game - Game Thể Thao 24H

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Thông tin Bất động sản

“Thị trường bất động sản 2015 sẽ khắt khe hơn”

09/12/2014 - 06:07 CH

Đó là nhận định của ông Nguyễn Quốc Khánh, Tổng giám đốc Sàn DTJ, Chủ tịch Liên minh sàn G5.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Tổng giám đốc Sàn DTJ, Chủ tịch Liên minh sàn G5.

Theo ông Khánh, vốn chỉ là một phần, các nhà phát triển dự án cần có phương án khả thi tức là có khả năng thanh khoản, thiết kế bất động sản ở vị trí sản phẩm đúng phân khúc nhu cầu sẽ thanh toán tốt.

Theo ông, trong bối cảnh thị trường như hiện nay, người mua nhà nên chọn mua những dự án nào?

Thị trường có dấu hiệu hồi phục tuy nhiên không phải tất cả mà một số phân khúc ví dụ qua giai đoạn tâm lý đám đông trước đó người tiêu dùng đã có những lựa chọn xác đáng.

Chiêu đẩy giá của các nhà đầu tư trong bất kỳ thị trường nào khi có yếu tố lợi nhuận người đầu tư sẽ tối ưu lợi nhuận.

Tuy nhiên người tiêu dùng cũng nên phân tích đầy đủ thứ nhất đảm bảo vấn đề pháp lý thứ 2 khi đã chuyển nhượng phần nào là  giá sơ cấp của chủ đầu tư phần nào là giá chênh phải đảm bảo hóa đơn chứng từ, đảm bảo yếu tố rủi ro.

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 36 có thể coi là tín hiệu vui đối với doanh nghiệp bất động sản?

Thông tư 36 đã đánh giá thị trường khả quan hơn và hệ số rủi ro ít hơn, sẽ nâng tỷ lệ cho vay cho các doanh nghiệp bất động sản nhưng thị trường sẽ chưa có ảnh hưởng ngay.

Tuy nhiên, giai đoạn đến 1/2/2015 có hiệu lực là bước chuẩn bị cho doanh nghiệp có hồi phục, dự án tốt nâng tỷ lệ vay và sẽ giúp có dòng tiền mới cho thị trường bất động sản.

Hiện tại, người tiêu dùng cũng chưa bị ảnh hưởng nhiều nhưng sẽ giúp các nhà phát triển dự án có kế hoạch hơn.

Tuy nhiên cũng sẽ có những yêu cầu khắt khe hơn khi thị trường bước vào giai đoạn mới.

Nhưng có ý kiến lại cho rằng, doanh nghiệp bất động sản cũng sẽ ít chịu tác động từ Thông tư này. Bởi lẽ, các doanh nghiệp có tiềm lực thì không cần vốn lắm, còn những doanh nghiệp cần vốn để đầu tư thì lại không có năng lực tài chính?

Đối với ngân hàng thương mại phải đánh giá kỹ khi có dự án, kể cả với chủ đầu tư cũng vậy, phải xem có tiềm lực hay không.

Nhưng cần nhấn mạnh vốn chỉ là một phần, các nhà phát triển dự án cần có phương án khả thi tức là có khả năng thanh khoản, thiết kế bất động sản ở vị trí sản phẩm đúng phân khúc nhu cầu sẽ thanh toán tốt.

Thị trường bất động sản cần vốn lớn tiềm lực không biết bao nhiêu là đủ khi phát triển dự án lớn vẫn cần nguồn lực từ ngân hàng.



Ông có dự báo gì về bước đi của thị trường khi ngân hàng tháo van cho bất động sản, đặc biệt là diễn biến thị trường trong năm 2015?


Quốc hội thông qua một loại các luật quy định không ngoài việc để làm sao khắc phục tình trạng thị trường bất động sản phát triển quá nóng trong giai đoạn vừa qua.

Đồng thời, hạn chế nhà đầu tư nhỏ lẻ lũng đoạn thị trường, làm mất kiểm soát.

Trong năm tới nền kinh tế đã có dấu hiệu ổn định, khắc phục phần nào sự thiếu hụt hoặc chưa được cân bằng trong phát triển kinh tế.

Những năm tới về sản xuất các ngành sẽ có những điều kiện phát triển tốt hơn dẫn tới ổn định đi kèm thị trường bất động sản, tài chính ổn định hơn.

Vừa qua, Quốc hội cũng chính thức thông qua quy định “nới” cho người nước ngoài mua nhà. Liệu rằng các doanh nghiệp bất động sản trong nước có bị lấn át?


Các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư hoặc mua nhà sẽ khiến thị trường có thêm nguồn tài chính mới, trước đó người nước ngoài mua nhà rất ít.

Bởi lẽ, tới đây, khi luật mới chính thức có hiệu lực, người nước ngoài được phép sở hữu một lượng nhà ở khá lớn (tối đa tới 30% căn hộ trong một chung cư, 250 biệt thự/liền kề…).

Có thêm nguồn tài chính mới cho thị trường bất động sản có những khởi sắc và chuyên nghiệp hơn, có nhiều nhà đầu tư nước ngoài tiềm lực mạnh định hướng dài hơn.

Những nhà đầu tư lớn, có kinh nghiệm, tiềm lực tài chính tốt thì những nhà đầu tư tiềm năng vốn ít làm ăn không chiến lược sẽ bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, gần đây nhiều nhà đầu tư trong nước phát triển mạnh đang thắng thế trên thị trường nên điều này cạnh tranh là tốt để nhà đầu tư trong nước có lợi thế.

Theo ông, tại sao các chủ đầu tư vẫn chưa mặn mà với việc đầu tư nhà cho thuê?


Nhà cho thuê hiện phải đầu tư vốn khá lớn nhưng các nhà đầu tư thu lại hoàn vốn rất chậm.

Có sự hỗ trợ của nhà nước tiền sử dụng đất được giảm, quy hoạch từng khu vực một sẽ phần nào giúp cho nhiều người không có tài chính có thể thuê được giá phù hợp.

Xin cảm ơn ông!

Theo Bizlive

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng