Cá cược game - Game Thể Thao 24H

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Thông tin Bất động sản

Thép tăng giá, bất động sản cũng tăng theo

30/03/2016 - 06:01 CH

Kể từ khi Bộ Công thương công bố quyết định áp thuế tự vệ đối với thép nhập khẩu, giá sản phẩm trong nước chỉ trong vài ngày giữa tháng 3 đã tăng vùn vụt khiến nhiều người dân đang xây dựng nhà cửa phải lao đao. Giá bất động sản cũng đang 'leo thang' theo.

Theo nhận định của Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM Lê Hoàng Châu đăng trên báo Thanh niên: giá thép tăng tác động đến giá thành, từ đó đẩy giá bán nhà tăng. Với mức tăng như hiện nay, giá nhà có thể tăng lên 5% và người mua nhà lãnh đủ. Theo dự báo mới đây của Hiệp hội BĐS Việt Nam, thị trường BĐS năm 2016 sẽ tiếp tục đà phát triển của năm 2015 và giá bán các sản phẩm có thể tiếp tục tăng từ 5 - 10%.

Ông Lê Hoàng Châu phân tích, giá bất động sản năm nay dù không tăng mạnh như năm vừa qua nhưng cũng không thể đứng yên vì các yếu tố đầu vào đều không giảm, thậm chí một số yếu tố tăng. Chẳng hạn tiền sử dụng đất không giảm nhưng chi phí lãi của doanh nghệp gia tăng khi lãi suất cho vay có xu hướng tăng. Lãi suất cho vay tăng cũng tác động mạnh đến bản thân người tiêu dùng khiến họ phải chịu chi phí cao hơn, nhất là khi muốn vay tiền để mua BĐS.

“Năm 2008, có hai đợt giá thép tăng rất mạnh, từ 8.000 đồng/kg lên đến mức 24.000 đồng/kg khiến tất cả từ người dân đến DN đều lao đao. Nếu nhà thầu nhận công trình trọn gói thì ôm đủ trái đắng. Nếu chủ đầu tư thả nổi giá thép thì phải chịu tăng thêm chi phí… Dù là nhà thầu hay chủ đầu tư phải chịu thêm chi phí khi giá thép tăng thì sau đó họ sẽ phải tính toán gỡ lại bằng cách tăng giá bán cho khách hàng hoặc ở những dự án khác. Cuối cùng thì người tiêu dùng đều phải gánh chịu các chi phí tăng thêm này”, ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh.

Lo ngại giá BĐS tăng, rất nhiều người có nhu cầu nhà ở và ngay cả giới đầu tư cũng đang tính phương án mua nhà sớm, mua các dự án đã công bố giá, của các chủ đầu tư uy tín để tránh "cơn bão giá" này.
 
Theo Bộ Công Thương, có thể trong thời gian tới, giá thép dài và phôi thép sẽ tăng ở một mức độ nhất định để đảm bảo lợi nhuận hợp lý của ngành sản xuất trong nước nói chung, không phải của riêng một công ty nào. Điều này là phù hợp với mục tiêu của biện pháp tự vệ và để giảm bớt thiệt hại của ngành sản xuất trong nước. Tuy nhiên, xem xét mức độ tập trung trên thị trường, mức độ tồn kho hàng hoá và tỷ lệ sử dụng công suất toàn ngành hiện nay, Bộ Công Thương đánh giá khả năng các DN thép lợi dụng chính sách thuế tự vệ để chi phối thị trường và tăng giá quá mức gây thiệt hại cho người tiêu dùng là khó xảy ra - Báo Hải quan thông tin.

VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng