Cá cược game - Game Thể Thao 24H

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Kinh doanh - Đầu tư

Đề xuất giảm mức ký quỹ nhập khẩu sắt, thép phế liệu xuống 5-10%

10/06/2015 - 02:53 CH

Từ ngày 15/6/2015, Nghị định 38/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định: các doanh nghiệp, cá nhân nhập khẩu sắt, thép phế liệu phải thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu với mức dao động từ 10-20% tổng giá trị lô hàng. Theo đại diện của Hiệp hội Thép Việt Nam và đại diện các doanh nghiệp cho biết, mức ký quỹ như vậy là quá cao, sẽ gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp.
>> Nhập khẩu sắt, thép, nhựa phế liệu phải ký quỹ lên tới 20%

Nghị định 38 quy định bắt buộc doanh nghiệp nhập khẩu sắt, thép phế liệu phải ký quỹ tối đa lên tới 20% giá trị lô hàng là để bảo đảm phế liệu nhập khẩu về Việt Nam là những mặt hàng được phép nhập khẩu; đồng thời đảm bảo nếu có phát sinh những rủi ro như hàng có nguy cơ ô nhiễm môi trường, hàng giả, hàng lậu mà không ai nhận sẽ được tiếp nhận và xử lý bằng quỹ doanh nghiệp đã ký gửi…


Theo Hiệp hội Thép Việt Nam và các DN cho biết, mức ký quỹ như vậy là quá cao

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết: Hiện nay, nhiều doanh nghiệp thép trên cả nước vẫn phải sử dụng nguồn thép phế liệu nhập khẩu khá lớn bởi nguồn cung trong nước không đủ đáp ứng nhu cầu. Trong bối cảnh hoạt động của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, đặc biệt hầu hết doanh nghiệp còn phải sử dụng vốn vay ngân hàng với mức lãi suất khoảng 10%/năm thì việc gánh 20% ký quỹ trên tổng giá trị mỗi lô hàng nhập khẩu sẽ khiến doanh nghiệp thêm chật vật và sẽ làm giảm sức cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Còn theo đại diện một số doanh nghiệp cho rằng: các doanh nghiệp nhập khẩu thép phế liệu về sản xuất chủ yếu là doanh nghiệp lớn, chi nhiều tiền để đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà máy, xí nghiệp. Số tài sản đó cũng đã đủ để chứng minh năng lực sản xuất, làm cơ sở đảm bảo doanh nghiệp không trốn tránh trách nhiệm nên không nhất định phải buộc doanh nghiệp ký quỹ với mức cao.

Đánh giá quy định buộc doanh nghiệp ký quỹ là cần thiết, tuy nhiên ông Sưa đề xuất, mức ký quỹ nên giảm xuống nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong ngành. Hiệp hội Thép Việt Nam đã gửi công văn, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh một số quy định nêu trong Nghị định 38. Cụ thể, Hiệp hội đề xuất giảm mức ký quỹ xuống 5-10% tổng giá trị lô hàng phế liệu nhập khẩu, đồng thời cho phép doanh nghiệp được thực hiện ký quỹ thông qua hình thức bảo lãnh của ngân hàng.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng