Cá cược game - Game Thể Thao 24H

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Kinh doanh - Đầu tư

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra với sản phẩm thép nhập khẩu

27/04/2017 - 06:07 CH

Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, ngày 19 tháng 4 năm 2017, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã khởi xướng điều tra theo quy định tại Mục 232 Đạo luật mở rộng thương mại năm 1962 (19 U.S.C 1862) nhằm xác định sản phẩm thép có đang nhập khẩu vào Hoa Kỳ với số lượng hoặc trong hoàn cảnh mà làm suy yếu an ninh quốc gia (national security) của Hoa Kỳ không.
>> Mỹ khó có thể “ghìm cương” Trung Quốc trong xuất khẩu thép
>> Tổng thống Trump yêu cầu điều tra thép nhập khẩu từ Trung Quốc

Theo đó, sản phẩm bị điều tra bao gồm: thép cán phẳng, thép dài, ống thép, các sản phẩm bán thành phẩm, sản phẩm không gỉ, và hợp kim thép đặc biệt mà đòi hỏi kỹ năng sản xuất không giống thường lệ và được sử dụng để chế tạo áo giáp, động cơ, thuyền, máy bay và cơ sở hạ tầng. Phạm vi sản phẩm này có thể được DOC tiếp tục điều chỉnh sau khi DOC nhận được hàng loạt các bình luận của các nhà sản xuất thép của Hoa Kỳ.

Theo Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ, ông Wilbur Ross cho rằng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp hiện tại áp dụng với sắt thép nhập khẩu chỉ hỗ trợ được rất ít cho ngành sản xuất của Hoa Kỳ, và vụ việc điều tra theo quy định tại mục 232 với phạm vi sản phẩm điều tra rộng, áp dụng với nhiều nước sẽ mang lại giải pháp toàn diện hơn để giải quyết vấn đề này.

Trong trường hợp DOC ra kết luận cần thiết phải áp dụng biện pháp với thép nhập khẩu, Tổng thống có quyền ra quyết định thay đổi mức thuế và hình thức thuế nhập khẩu với thép mà không có giới hạn rõ ràng, và giới hạn hoặc hạn chế nhập khẩu thép.

Theo quy định, DOC sẽ phải ra kết luận điều tra trong vòng 270 ngày kể từ ngày khởi xướng. Tuy nhiên, ông Wilbur Ross cho biết vụ việc có thể tiến hành nhanh hơn so với thông thường, do DOC đã nắm trong tay rất nhiều dữ liệu liên quan đến sản phẩm thép từ các vụ việc trong quá khứ, thêm vào đó, Tổng thống Hoa Kỳ cũng đã kêu gọi các cơ quan đẩy nhanh tiến trình của vụ việc.

DOC đã thông báo trên Công báo liên bang về việc sẽ tổ chức phiên điều trần vào ngày 24 tháng 5 năm 2017 tại trụ sở DOC, Washington, D.C. Các bên có liên quan muốn tham gia phiên điều trần phải gửi yêu cầu bằng văn bản có kèm theo bản đệ trình nội dung dự kiến phát biểu tại phiên điều trần tới DOC trước ngày 17 tháng 5 năm 2017.


Ảnh minh họa.

Liên quan đến vụ việc này, trong thông cáo gửi DOC vào ngày 20 tháng 4 năm 2017 (chỉ một ngày sau khi vụ việc được khởi xướng), Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nhấn mạnh cả thị trường thép Hoa Kỳ và thị trường thép toàn cầu đều đang bị bóp méo do dư thừa công suất mà việc dư thừa này chủ yếu là do hệ quả của trợ cấp của chính phủ nước ngoài và các hoạt động không công bằng khác và đã gây ra sự giảm giá mạnh trong ngành thép.

Hoa Kỳ đã áp dụng hơn 150 lệnh áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp với sản phẩm thép, nhưng cũng không làm giảm đáng kể ảnh hưởng tiêu cực của hàng nhập khẩu với ngành sản xuất thép của Hoa Kỳ. Thông cáo của Tổng thống Trump không tập trung vào một nước cụ thể nào.

Mạnh Thân - VLXD.org
 

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng