Cá cược game - Game Thể Thao 24H

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Sản xuất xanh

Ra mắt mạng lưới cấm sử dụng amiăng trắng ở Việt Nam

01/12/2014 - 12:01 CH

Ngày 27-11, Trung tâm Thông tin tổ chức phi chính phủ (NGO-IC) tổ chức hội thảo Chung tay xây dựng lộ trình cấm sử dụng amiăng trắng tại Việt Nam đồng thời ra mắt Mạng lưới cấm sử dụng amiăng ở Việt Nam (Vn-BAN).
Amiăng là một hỗn hợp của xi măng và các thành phần khác có tính chất không cháy, được dùng làm các tấm cách nhiệt trong xây dựng và công nghiệp.

Theo báo cáo của Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), Việt Nam là một trong 10 nước sử dụng amiăng nhiều nhất thế giới.

Theo kết quả nghiên cứu, 85% số hộ dân có dùng tấm lợp amiăng, tuy nhiên chỉ 5% người biết về tác hại của nó.

 
Tấm lợp xi măng trước đây có chứa nhiều amiăng

Ông Phillip Haelton, Cố vấn trưởng Dự án Quan hệ lao động tại Việt Nam (Tổ chức Lao động thế giới), cho biết đã có hơn 40 quốc gia trên thế giới đã cấm sử dụng các sản phẩm có chứa amiăng. Amiăng gây các bệnh hiểm nghèo cho con người như bụi phổi amiăng, u trung biểu mô, ung thư phổi, thanh quản và buồng trứng ở người...
 
Không có ngưỡng nào được coi là an toàn khi tiếp xúc với amiăng, vì vậy cần sớm loại bỏ nó ra khỏi đời sống.

Theo các chuyên gia y tế, người tiếp xúc với amiăng thường phát bệnh sau khi tiếp xúc rất lâu từ 20-30 năm nên đến khi người lao động nghỉ hưu mới mắc bệnh.

Tuy nhiên, trong dự án Điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển vật liệu xây dựng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 do Bộ Xây dựng trình Chính phủ tháng 1-2014 vẫn đề nghị tiếp tục sử dụng amiăng trắng lâu dài.

Vì vậy các chuyên gia khuyến nghị Việt Nam cần có những quyết định kịp thời và không nên kéo dài việc sử dụng amiăng nhằm đảm bảo sức khỏe cho người lao động, đặc biệt là sức khỏe cho người tiêu dùng và cộng đồng.

Theo PLTPHCM

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng