Cá cược game - Game Thể Thao 24H

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Sản xuất xanh

Trồng cây xanh để tiết kiệm điện

30/09/2013 - 10:19 SA

Ngoài những biện pháp tiết kiệm điện thông thường như sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng như đèn Led, compact…, hay tắt những thiết bị điện khi không cần thiết, có một cách làm không những giúp chúng ta tiết kiệm điện mà còn giúp bảo vệ môi trường, đó là trồng cây xanh.
Cây xanh giúp tiết kiệm điện nhiều hơn chúng ta tưởng. Nhất là đối với một tỉnh có khí hậu khô nóng như Ninh Thuận. Nếu một con đường có trồng cây hai bên vỉa hè thì cây xanh sẽ giúp cho vỉa hè và mặt đường bớt hấp thụ năng lượng từ ánh nắng mặt trời. Hơn thế nữa cây còn cho bóng râm mát vào mùa hè. Một hệ quả tất yếu là ngôi nhà sẽ bớt nóng hơn và người sống trong nhà sẽ ít dùng quạt và điều hòa hơn.

Hãy thử tưởng tượng nếu một ngôi nhà có cây xanh bao quanh, trong nhà lại mở giếng trời thì ngôi nhà đó sẽ hấp thụ rất ít hơi nóng từ bên ngoài. Trong nhà lúc nào cũng có gió và hầu như không phải dùng đến quạt. Với một địa phương có khi hậu khô nóng nhưng lại nhiều gió như Ninh Thuận, cách làm này hết sức hiệu quả và đã được kiểm chứng qua thời gian. Đặc biệt, những ngôi nhà có mái và tường được che phủ bởi bóng mát của cây thì hiệu quả tiết kiệm điện sẽ rất cao vì tường nhà ít hấp thụ hơi nóng bên ngoài.


Long Thuận Resort tràn ngập cây xanh giúp tiết kiệm điện đáng kể. 

Trồng và chăm sóc cây xanh không tốn quá nhiều công sức của chúng ta. Với loại cây cổ thụ như sưa, xà cừ… thì chỉ cần khoảng 4,5 tuổi trở lên là cây đã có thể cho bóng mát rộng lớn, giúp tiết kiệm điện cho cả một dãy nhà bên đường. Ở một số nơi, người dân đã tự bỏ tiền ra trồng cây mà chưa cần đến các đơn vị quản lý đô thị. Đó là vì họ đã thấy được ích lợi to lớn của cây xanh đến cuộc sống của gia đình mình, trong đó có tác dụng tiết kiệm điện.

Một giải pháp cũng đem lại hiệu quả tốt là trồng cây cảnh trong nhà. Cây cảnh là loại cây nhỏ, có nhiều loại rất dễ chăm sóc. Chỉ cần vài chiếc chậu gốm là có thể trồng được cây cảnh. Cũng như cây cổ thụ, cây cảnh giúp điều hòa không khí trong nhà, do vậy khi vào nhà ai có trồng nhiều cây cảnh thì cảm giác sẽ mát mẻ và dễ chịu, và tất nhiên nhà đó sẽ ít dùng đến điều hòa hay quạt, dẫn đến tiết kiệm điện hơn. Cây cảnh có giá bình dân, chỉ vài chục ngàn một chậu nên phù hợp với đa phần người dân muốn đem màu xanh vào ngôi nhà của mình.

Như vậy, lợi ích của việc trồng cây xanh với tiết kiệm điện là không hề nhỏ. Theo nghiên cứu của Bộ Năng lượng Mỹ thì chỉ cần trồng 3 cây xanh quanh nhà đã có thể giảm được đến 25% năng lượng điện tiêu thụ. Đây quả là một con số đáng kể nếu biết rằng cả một hệ thống năng lượng mặt trời của siêu thị BigC Dĩ An - tỉnh Bình Dương cũng chỉ giúp tiết kiệm được 7% lượng điện tiêu thụ. 

Với một địa phương có khí hậu khô nóng như Ninh Thuận, thiết nghĩ việc tăng cường trồng cây xanh là vô cùng cần thiết trong công tác tiết kiệm điện. Trong thực tế, ở các khu du lịch, resort tại Ninh Thuận như Long Thuận Resort, Biển Xanh resort… cây xanh được trồng rất nhiều nên đã tiết kiệm được số điện năng đáng kể. Để cây xanh thực sự phát triển trong tỉnh, cần có sự phối hợp tốt giữa các cơ quan chức năng, các tổ chức xã hội và người dân để tạo ra một phong trào trồng cây tiết kiệm điện sâu rộng trong nhân dân. Được vậy, Ninh Thuận sẽ tiết kiệm được số điện và số tiền không nhỏ, giúp góp phần giảm bớt khó khăn về điện cho chính địa phương và rộng hơn là cho cả nước.

Theo Ninhthuan.vn

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng