Cá cược game - Game Thể Thao 24H

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Tin tức

Điều chỉnh chính sách về vật liệu xây không nung cho phù hợp

18/11/2016 - 02:47 CH

Ngày 17/11, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo "Hoàn thiện các chính sách phát triển gạch không nung". Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án "Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam" do Bộ Khoa học công nghệ, Quỹ Môi trường toàn cầu và Chương trình phát triển liên hợp quốc thực hiện.
Báo cáo tại hội thảo cho biết, do công tác chỉ đạo điều hành đã được thống nhất xuyên suốt từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tới các Bộ ngành, địa phương nên chương trình phát triển vật liệu xây không nung (VLXKN) đạt được các kết quả tích cực. Hệ thống các văn bản pháp lý về khuyến khích sản xuất và sử dụng VLXKN trong thời gian ngắn cơ bản đã được xây dựng đầy đủ.

Hệ thống các tiêu chuẩn về sản phẩm, hướng dẫn thi công, định mức sử dụng cơ bản đã được xây dựng, bổ sung, soát xét. Nhận thức của Bộ, ngành, chính quyền các địa phương và cộng đồng về mục đích, ý nghĩa của Chương trình phát triển VLXKN đã được nâng lên rõ rệt.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, chương trình còn bộc lộ những mặt hạn chế cần khắc phục, đơn cử như nhiều chính sách khi đưa ra chưa cụ thể, khi áp dụng vào thực hiện ở nhiều địa phương thì không thực hiện được.

Một số địa phương còn thờ ơ, chưa quan tâm tới Chương trình hoặc chưa có giải pháp cụ thể hữu hiệu nhằm tăng cường sử dụng VLXKN, hạn chế sản xuất và sử dụng gạch đất sét nung. Nhận thức của các nhà đầu tư, tư vấn thiết kế, nhà thầu, người tiêu dùng về VLXKN còn chưa đầy đủ, chưa hiểu biết về sản phẩm VLXKN nói riêng và bê tông khí nói chung, không nắm bắt được các quy trình của nhà nước…


Quang cảnh hội thảo.

Tại hội thảo, các chuyên gia, DN đã đóng góp ý kiến để sửa đổi, hoàn thiện các chính sách phát triển VLXKN hiện nay. PGS.TS Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng: không nên quy định “Chủ đầu tư xây dựng công trình sử dụng các loại VLXKN có trách nhiệm báo cáo về tình hình sử dụng VLXKN tới Sở Xây dựng địa phương 6 tháng và 12 tháng một lần” vì điều này sẽ tạo gánh nặng thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Cái cần làm là giám sát tuân thủ quy chuẩn. Nếu cơ quan quản lý nhà nước muốn biết được tình hình thực hiện VLXKN, chỉ cần nắm được số lượng sản xuất/nhập khẩu là đủ, không nên theo dõi quá chi tiết tại chân công trình, vừa rối, vừa cồng kềnh bộ máy, lại tăng thủ tục hành chính không cần thiết.

Còn ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng Cục Thuế) thì kiến nghị Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan cần xác định, phân loại rõ những loại VLXKN được xếp vào loại vật liệu nhẹ, vật liệu quý hiếm, trên cơ sở đó có hướng dẫn cụ thể, tuyên truyền để các DN biết.

TS Thái Duy Sâm, Phó Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng thì cho rằng nên sửa Thông tư 09 theo hướng nâng cao tỷ lệ gạch nhẹ trong các công trình cao tầng lên tới 70-80%; nên quy định cụ thể chế độ báo cáo của nhà đầu tư, đồng thời nghiên cứu điêu kiện cụ thể của từng địa phương để có quy định cho phù hợp.

Theo Báo Xây dựng
 

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng