Cá cược game - Game Thể Thao 24H

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Sản xuất xanh

Mê Linh Plaza: Các giải pháp tối ưu cho tòa nhà xanh

08/10/2013 - 01:58 CH

Theo các chuyên gia kinh tế, tiềm năng tiết kiệm năng lượng tại các tòa nhà cao tầng như khách sạn, tòa nhà thương mại tương đối lớn, có thể lên đến 30%, bởi các toà nhà này có hệ thống nước nóng mặt trời, hệ thống điều hòa không khí, cửa sổ dùng kính cách nhiệt.


Hiện nay, mức năng lượng một tòa nhà sử dụng thường cao hơn mức năng lượng một nhà máy sử dụng. Trong một tòa nhà, các thành phần sử dụng năng lượng bao gồm hệ thống điều hoà không khí, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thiết bị văn phòng, hệ thống thang máy và các thiết bị phụ trợ khác như bơm nước, thông gió.

Cơ cấu sử dụng năng lượng của một toà nhà bao gồm: năng lượng tiêu tốn cho hệ thống điều hòa không khí chiếm 40-60%, hệ thống chiếu sáng chiếm khoảng 15-20%, các thiết bị văn phòng chiếm 10-15%, phần còn lại dành cho các thiết bị phụ trợ khác.

Trung tâm thương mại Mê Linh Plaza đã áp dụng thành công các giải pháp tiết kiệm năng lượng tối ưu trong các tòa nhà cao tầng. Mê Linh Plaza không chỉ dựa vào các yếu tố kỹ thuật mà còn dựa vào các yếu tố tự nhiên trong xây dựng, như tạo không gian xanh để lấy ánh sáng và không khí từ thiên nhiên.

Mê Linh Plaza là tổ hợp thương mại vật liệu xây dựng và trang thiết bị nội thất bao gồm: Trung tâm thương mại với tổng diện tích sàn 71.500m2 chuyên trưng bày, giới thiệu và kinh doanh sản phẩm vật liệu xây dựng hoàn thiện và trang thiết bị nội thất cao cấp của các nhà sản xuất, kinh doanh trong và ngoài nước. Đây là một mô hình hoàn toàn mới ở Việt Nam đã chính thức đi vào hoạt động ngày 12/9/2006, nhưng đã được thử nghiệm thành công ở nhiều nước trên thế giới.

Tại Trung tâm Thương mại Mê Linh Plaza, các hệ thống tiêu thụ điện năng lớn chủ yếu là: hệ thống điều hòa không khí, thông gió, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thang máy, thang cuốn, hệ thống bơm.

Những năm qua, vấn đề tiết kiệm năng lượng được Mê Linh Plaza đặc biệt quan tâm và đã triển khai nhiều việc như: Thành lập Ban quản lý năng lượng tại Mê Linh Plaza. Đây là một thuận lợi rất lớn để tích hợp các định hướng tiết kiệm năng lượng vào chính sách chất lượng, góp phần giảm chi phí sản xuất kinh doanh, nâng cao lợi ích không chỉ của Mê Linh Plaza mà còn nâng cao lợi ích của khách hàng.

Với hệ thống chiếu sáng, Trung tâm đã cắt giảm và phân bố lại các khu vực chiếu sáng không cần thiết đảm bảo cho công việc vận hành tốt, thay thế toàn bộ 6000 bóng đèn T10 chấn lưu sắt từ bằng bóng đèn T8 chấn lưu điện tử, hệ thống thang cuốn đã được lắp sensor cảm biến.

Cùng với đó, trung tâm đã cài đặt nhiệt độ điều hòa tương ứng với mỗi khu vực từ 26oC trở lên. Lắp đặt hệ thống quạt cắt gió cho các cửa ra vào, hạn chế thất thoát nhiệt điều hòa bên trong và ngoài tòa nhà.

Tại các trạm điện biến áp, Trung tâm thương mại Mê Linh Plaza đều lắp đặt hệ thống tụ bù, hạn chế phụ tải không cần thiết nhằm giảm tổn thất công suất trong mạng điện, giảm được tổn thất điện áp, tăng khả năng tải của đường dây và máy biến áp.

Bên cạnh đó, Mê Linh Plaza đã tiến hành phân chia và lắp đặt đồng hồ đo đếm cho từng khu vực tiêu thụ năng lượng chính. Nhờ thực hiện những giải pháp trên, Trung tâm đã tiết kiệm được 34,44 TOE/năm, tương đương chi phí tiết kiệm 765 triệu đồng/năm, giảm phát thải 222,3 tấn CO2/năm. Nhờ đó, năm 2012, giải thưởng trong cuộc thi Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà đã thuộc về Trung tâm.

Thời gian tới, để tăng cường hiệu quả tiết kiệm điện, Trung tâm thương mại Mê Linh Plaza đã có kế hoạch đầu tư cụ thể vào các trang thiết bị tiết kiệm năng lượng như cải tạo hệ thống kính mái vòm, lắp đặt thêm hệ thống Beone cho hệ thống điều hòa không khí. Đồng thời xây dựng hệ thống quản lý năng lượng khoa học, đào tạo cán bộ nhân viên về tiết kiệm năng lượng, ban hành các quy định về sử dụng năng lượng, có chính sách khen thưởng kỷ luật cho cán bộ nhân viên.

Mê Linh Plaza cũng sẽ thay đổi công nghệ mới hiện đại, sử dụng trang thiết bị hiệu quả năng lượng cao, Mê Linh Plaza còn tăng cường phát triển đội ngũ quản lý và bảo dưỡng các thiết bị tiêu thụ năng lượng tại tòa nhà, góp phần giảm chi phí sản xuất, đảm bảo an ninh năng lượng, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Theo Tietkiemnangluong.com (QT)

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng