Cá cược game - Game Thể Thao 24H

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Doanh nghiệp

Áp thuế tự vệ tạm thời: Ý kiến các doanh nghiệp ngành thép

30/03/2016 - 05:36 CH

Từ ngày 22/3, việc áp thuế tự vệ tạm thời đối với mặt hàng phôi thép và thép dài nhập khẩu đã chính thức có hiệu lực. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, việc áp thuế sẽ giúp thép trong nước có thêm thời gian và cơ hội tái cơ cấu, nâng cao khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, việc áp thuế vô tình đã khiến người tiêu dùng phải chịu mức giá cao và tạo ra sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp sản xuất thép.
>> Giá thép đã hạ nhiệt
>> Bộ Công Thương lên tiếng về giá thép tăng đột biến

Liên quan đến vấn đề này, trong bài viết "Doanh nghiệp ngành thép cần một cuộc chơi sòng phẳng" đăng trên báo Hải Quan, đã trích đăng một số ý kiến chia sẻ của các doanh nghiệp trong ngành.

Theo đó, đại diện một DN lớn trong ngành thép cho biết, thời gian qua giá thép nguyên liệu nhập khẩu rất thấp, ảnh hưởng đến các DN sản xuất thép tự chủ về phôi trong nước. Với khối lượng nhập khẩu lớn, giá thấp, nhiều đơn vị trong ngành phải bán dưới giá thành khiến nhiều đơn vị bán giá thấp phải dừng sản xuất. Do đó, khi áp thuế sẽ giúp các đơn vị có thể tăng sản lượng tiêu thụ. Trước đây thị trường bị bóp méo vì giá thấp, nên khi áp thuế thì giá ra thị trường sẽ cao lên và được quyết định bởi cung cầu. Vị này cũng thừa nhận, mỗi chính sách đưa ra đều có tính tích cực, tiêu cực và ảnh hưởng khác nhau với đối tượng khác nhau. Về thực tế, biện pháp tự vệ sẽ giúp cho các DN sản xuất nhiều hơn là các DN thương mại.

“Khi lợi thế cho một số DN tăng lên gấp bội sẽ tạo ra môi trường kinh doanh không bình đẳng khiến các DN kém lợi thế hơn lo ngại. Bởi trong môi trường này, DN có nhiều lợi thế có thể chèn ép những DN kém lợi thế hơn”, ông Phan Đào Vũ lo ngại. Theo đại diện Thép Việt Úc, câu chuyện này phải nói sòng phẳng khi bước vào thời kỳ toàn cầu hóa, hội nhập, và cái đích của hoạt động thương mại tự do là thuế về 0%. Trong điều kiện khó khăn, những DN linh hoạt sẽ biết điều chỉnh chiến lược sao cho hiệu quả, đừng vì sự kém hiệu quả của một số DN trong nước mà làm cho yếu tố hội nhập bị tác động, dẫn đến DN trong nước và người tiêu dùng không được hưởng lợi thế có được từ hội nhập, từ toàn cầu hóa.

Còn theo đại diện một DN thép đang hưởng lợi từ thuế tự vệ cho biết, trong xu thế hội nhập, khi tham gia sân chơi chung việc gỡ bỏ hàng rào thuế là không tránh khỏi. Thực tế 200 ngày áp thuế tự vệ tạm thời và sau đó có thể có thêm thời gian áp thuế chính thức là cơ hội để DN nhìn lại mình, từ đó có chiến lược cụ thể để tái cấu trúc, nâng cao quản trị, cắt giảm giá thành để có sức cạnh tranh tốt.


Bàn về vấn đề này, trên báo Công Lý, đại diện Tổng Công ty Thép Việt Nam cho biết, thời gian qua giá thép nguyên liệu nhập khẩu rất thấp, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất thép tự chủ về phôi trong nước. Với khối lượng nhập khẩu lớn, giá thấp, nhiều đơn vị trong ngành phải bán dưới giá thành, giảm công suất, thậm chí phải dừng sản xuất. Do đó, khi áp thuế sẽ giúp các đơn vị có thể tăng sản lượng tiêu thụ. Trước đây, thị trường bị bóp méo vì giá thấp (chủ yếu là thép giá rẻ nhập từ Trung Quốc), nên khi áp thuế thì giá bán ra thị trường sẽ cao lên và được quyết định bởi cung cầu.

Mỗi chính sách đưa ra đều có mặt tích cực và tiêu cực, ảnh hưởng khác nhau với đối tượng khác nhau. Về thực tế, biện pháp tự vệ sẽ giúp cho các doanh nghiệp sản xuất nhiều hơn là các doanh nghiệp thương mại. Tổng công ty Thép Việt Nam cũng đã nỗ lực tái cấu trúc, nâng cao về quản trị, tìm mọi cách cắt giảm giá thành, để có được năng lực cạnh tranh tốt nhất trong hội nhập - đại diện Tổng công ty Thép Việt Nam chia sẻ.

Đánh giá về tác động của tự vệ tạm thời đối với các DN ngành thép, cụ thể là các DN thép đã niêm yết, đại diện Công ty Chứng khoán Bảo Việt cho biết trên báo Hải quan: các DN được hưởng lợi đầu tiên là những DN sản xuất thép xây dựng tự chủ phôi thép bao gồm Tập đoàn Hòa Phát, Công ty CP Thép Việt Ý, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, Công ty CP Thép DANA-Ý, Công ty Thép POMINA... do giảm bớt lo ngại về phôi thép NK từ Trung Quốc. Những DN không sở hữu nhà máy phôi và phải mua ngoài toàn bộ như Công ty ống thép Việt Đức sẽ bị thiệt hại đầu tiên khi thuế NK phôi tăng lên. Cũng theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Bảo Việt, các DN sản xuất tôn mạ như Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen, Công ty Cổ phần Thép Nam Kim, Công ty Cổ phần Hữu Liên Á Châu... sẽ không được hưởng lợi gì từ quyết định này.

Trong một diễn biến khác, thông tin trên báo Hải quan cho biết, theo dự kiến của Bộ Công Thương, vào đầu tháng 4/2016, Bộ Công Thương sẽ làm việc trực tiếp với các DN phản đối việc áp thuế tự vệ để làm rõ cơ sở, lập luận của các DN đối với kiến nghị loại bỏ phôi thép ra khỏi phạm vi áp dụng biện pháp tự vệ. Theo đó, chứng cứ và cơ sở lập luận của các bên liên quan đối với vấn đề này sẽ được trình bày trong báo cáo cuối cùng của vụ việc. Bộ Công Thương bảo đảm sẽ phân tích, đánh giá tất cả các ý kiến bình luận liên quan đến vụ việc dựa trên quy định của WTO và pháp luật Việt Nam, từ đó đưa ra báo cáo cuối cùng trên cơ sở khách quan, có tính đến lợi ích kinh tế xã hội tổng thể và ảnh hưởng đến từng phân khúc sản xuất.
 
VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng