Cá cược game - Game Thể Thao 24H

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Doanh nghiệp

Chuyên gia dự báo nhu cầu nhân sự tại Việt Nam năm 2015

27/02/2015 - 04:02 CH

Trước ngưỡng cửa mở cửa thị trường, nhu cầu nhân lực tại Việt Nam sẽ có sự biến động như thế nào? Dưới đây là những dự báo của các chuyên gia về nhu cầu nhân sự tại Việt Nam trong năm 2015.
Theo ông Paul Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc CareerBuilder Việt Nam, cho rằng, kinh tế Việt Nam phát triển mạnh trong những năm qua, do vậy nhu cầu lao động cấp cao tại Việt Nam hiện đang rất lớn trong khi nguồn nhân lực chưa đáp ứng đủ.

Kinh tế Việt Nam phát triển mạnh trong những năm qua, trong khi nguồn lao động trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu cấp bách đó nên nhiều công ty trong nước phải tuyển dụng từ các quốc gia.

Theo công bố mới nhất từ JobStreet, năm 2015, thị trường lao động Việt Nam sẽ chứng kiến sự thiếu hụt nhân sự không chỉ diễn ra trong những ngành lao động phổ thông mà sẽ có một làn sóng chuyển việc của giới nhân sự và quản lý cấp cao.

Cụ thể, đến 86% nhân sự phân khúc này cho biết sẽ thay đổi việc làm trong quý 1 và 14% sẽ chuyển việc trong thời điểm cuối năm. JobStreet cũng dự báo, các ngành công nghệ thông tin, tiếp thị, bán hàng và kỹ thuật sẽ rất khó tuyển dụng.


Năm 2015, Cộng đồng Kinh tế ASEAN mở ra sẽ hút một lượng lớn lao động có chuyên môn. Ảnh minh họa

Báo cáo nhân lực trực tuyến 2014 vừa được Công ty tuyển dụng trực tuyến VietnamWorks công bố vào giữa tháng 1/2015 cũng cho thấy, nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh mẽ trong khi nguồn cung lao động có dấu hiệu chững lại.

Nhu cầu tuyển dụng năm 2014 đã tăng 38% so với năm trước và riêng quý IV đã tăng đến 58% so với cùng kỳ. Còn theo thông tin từ Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, trong tháng 2/2015, các DN sẽ cần tuyển đến 17.000 lao động cố định và 10.000 lao động thời vụ.

Các ngành nghề như marketing, bán hàng, tiếp thị, dịch vụ nhà hàng - khách sạn, nghiên cứu thị trường, thư ký văn phòng, xây dựng, sửa chữa điện, cơ khí... có nhu cầu rất cao. Đến tháng 3/2015, các ngành sản xuất, chế biến trong lĩnh vực may, da giày, chế biến thực phẩm, nhựa - bao bì, xây dựng, công nghệ thông tin, cơ khí... sẽ cần đến 23.000 lao động.

Ông Ngô Đình Đức, Tổng giám đốc Công ty CP Giải pháp Nhân lực (L&A), cho biết, 3 nhóm ngành nghề sẽ nghỉ việc nhiều nhất trong năm nay là dược, bảo hiểm và tiêu dùng nhanh. Trong khi đó, có đến 60% số DN được L&A khảo sát cho biết sẽ mở rộng tuyển dụng trong năm nay.

Một thách thức lớn đối với các DN trong nước là phải cạnh tranh khốc liệt về nhân lực với các công ty nước ngoài. Năm 2014, làn sóng đầu tư từ Nhật, Thái Lan, Singapore vào Việt Nam đã hút một lượng lớn lao động trong nước.

Năm 2015, Cộng đồng Kinh tế ASEAN mở ra, chắc chắn sẽ còn nhiều DN hơn nữa vào Việt Nam và như vậy sẽ hút một lượng lớn lao động có chuyên môn trong thời gian tới.

Lo ngại về sự biến động nhân sự nên các DN đã đưa ra nhiều biện pháp để giữ chân người lao động. Kết quả khảo sát từ JobStreet cho thấy, cuối năm 2014, để thu hút và giữ chân người lao động, các DN CNTT đã lên kế hoạch tăng lương cho nhân viên.

Cụ thể, có 36% DN được khảo sát cho biết sẽ tăng lương trong năm 2015. Ngoài lương, DN cũng áp dụng các chính sách chăm sóc sức khỏe người lao động, bảo hiểm cuộc sống, hỗ trợ các khoản chi tiêu cá nhân (giáo dục, điện thoại...).

Khảo sát của JobStreet cũng chỉ ra rằng, khủng hoảng nhân sự đã khiến cho cuộc chiến nhân tài giữa các DN ngày càng khốc liệt. Vì thế, việc “xây dựng thương hiệu tuyển dụng” không chỉ phù hợp với các công ty, DN lớn mà các DN vừa và nhỏ cũng nên quan tâm.

VLXD.org (Nguồn: DNSG)

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng