Cá cược game - Game Thể Thao 24H

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Kinh doanh - Đầu tư

Hệ lụy từ việc dễ dãi trong cấp phép đầu tư dự án thép

13/06/2015 - 02:55 CH

Một nghịch lý đang tồn tại trong ngành thép Việt Nam, đó là dù thép nội dư thừa, hàng tồn kho lớn nhưng một thời gian dài do dễ dãi trong cấp phép đầu tư dẫn đến việc "bội thực" hàng loạt dự án thép.


Hệ lụy là, trong số các siêu dự án thép, duy nhất Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Formosa là đang được xây dựng, còn các dự án khác, cái bị rút giấy phép, cái không được cấp phép, cái giẫm chân tại chỗ.

Dự án Thép Guang Lian ở KKT Dung Quất (Quảng Ngãi) có công suất 5 triệu tấn/năm, vốn đầu tư 1 tỷ USD ngay từ đầu đã được nhận định là tỷ suất vốn đầu tư trên công suất thấp khó có hiệu quả. Dự án nhiều lần xin điều chỉnh vốn lên 3 tỷ USD với công suất giữ nguyên, rồi 4,5 tỷ USD công suất 7,5 triệu tấn/năm nhưng không được chấp nhận.

Cả thời gian dài sau khi khởi công vào cuối 2007 chủ đầu tư chẳng làm gì, đất dự án bị bỏ hoang nhiều năm. Ban quản lý KKT Dung Quất đã phải ra "tối hậu thư", đến hết tháng 6 này, nếu chủ đầu tư dự án này không chứng minh được năng lực tài chính thì sẽ bị rút giấy phép đầu tư.

Tương tự, dự án Nhà máy Liên hợp gang thép Vạn Lợi ở KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) đã đầu tư gần 1.000 tỷ đồng cuối cùng cũng đã chính thức bị rút giấy phép đầu tư.

Trước đó, năm 2011, Ninh Thuận cũng đã quyết định thu hồi giấy phép đầu tư với dự án thép Cà Ná.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng