Cá cược game - Game Thể Thao 24H

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Kinh doanh - Đầu tư

Áp thuế tự vệ tạm thời với phôi thép và thép dài: Hai luồng ý kiến trái chiều

09/05/2016 - 05:15 CH

Tại phiên tham vấn công khai vụ điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với một số mặt hàng phôi thép và thép dài nhập khẩu do Bộ Công Thương vừa tổ chức mới đây, các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu thép trong nước tham gia phiên tham vấn đã bày tỏ hai luồng ý kiến trái chiều liên quan đến biện pháp áp thuế tự vệ tạm thời.
>> Lao đao ngành thép
>> Việt Nam có nguy cơ trở thành thị trường tiêu thụ thép nhập khẩu

Thông tin trên báo Đầu tư chứng khoán cho biết: 4 doanh nghiệp nguyên đơn đề xuất áp thuế tự vệ nêu ý kiến đây là việc rất cần thiết trong giai đoạn này để bảo vệ ngành thép trong nước trước làn sóng thép nhập khẩu giá rẻ ồ ạt từ Trung Quốc. Thậm chí, theo ý kiến của ông Mai Văn Hà, Tổng giám đốc CTCP Thép Hòa Phát, việc áp dụng thuế tự vệ để bảo vệ ngành thép trong nước đến thời điểm này là hơi muộn, vì nhiều DN thép nội địa đã phải gánh chịu thiệt hại nặng nề.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thép Miền Nam cho rằng, việc áp thuế không ảnh hưởng đến nguồn cung phôi thép tại thị trường nội địa, bởi công suất sản xuất phôi thép của các nhà máy trong nước có thể đáp ứng được nhu cầu thị trường, đồng thời đảm bảo các tiêu chí đối với sản xuất thép xây dựng không chỉ theo tiêu chuẩn quốc gia mà còn tại các thị trường xuất khẩu.

Ngoài ra, đây còn là giải pháp giúp DN sản xuất thép trong nước có thể cạnh tranh công bằng với DN nước ngoài khi đưa chi phí giá thành sản xuất về đúng giá trị thực.

Cùng quan điểm này, ông Phạm Hồng Quân, Phó tổng giám đốc CTCP Gang thép Thái Nguyên (TISCO) cho rằng, tình trạng phôi thép giá rẻ ồ ạt tràn vào thị trường Việt Nam trong năm 2015 đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho các DN ngành thép trong nước.

Việc giá phôi thép nhập khẩu liên tục giảm từ 400 USD/tấn đầu năm 2015 xuống 200 USD/tấn vào tháng 12/2015, thấp hơn gần một nửa so với giá thành phôi thép sản xuất trong nước, thậm chí thấp hơn so với chi phí sản xuất tại chính nước xuất khẩu, trong đó chủ yếu là Trung Quốc, đã khiến các DN sản xuất phôi thép trong nước phải giảm bớt công suất, sản xuất cầm chừng, thậm chí đóng cửa.

Ở chiều ngược lại, 7 DN phản đối việc áp thuế tự vệ giữ nguyên quan điểm cho rằng, việc áp thuế tự vệ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của ngành thép Việt Nam và gây ra nhiều hệ lụy đến quyền lợi của người tiêu dùng, cũng như lợi ích quốc gia.

Theo ý kiến của đại diện Công ty Thép Việt Úc, sự bảo hộ ngành thép trong nước với mức thuế cao gây ảnh hưởng đến giao thương với bên ngoài. Đặc biệt, áp thuế tự vệ đối với phôi thép sẽ gây khó khăn nhiều cho DN cán thép, bởi lượng phôi sản xuất trong nước chưa đáp ứng đủ nhu cầu.

Ông Vũ Ngọc Quế, luật sư đại diện cho các DN thép Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng, áp thuế sẽ gây hệ quả tiêu cực cho nền kinh tế, bởi tăng giá thép ảnh hướng tới nhiều ngành kinh tế khác và đẩy thuế lên vai người tiêu dùng, đồng thời tạo lợi ích cho một nhóm các DN.

Theo ông Hoshino Yoichi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thép Kyoei Việt Nam (KSVC), hiện nay năng lực cung cấp phôi thép của thị trường trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu khá lớn về phôi thép của Công ty, do đó, DN phải tăng lượng phôi nhập khẩu. Để đảm bảo công bằng cho các DN như KSVC, ông Yoichi đề xuất nên áp dụng cơ chế hạn ngạch nhập khẩu đối với phôi thép, thay vì áp dụng thuế tự vệ. Việc này vừa đảm bảo kiểm soát được lượng phôi nhập khẩu, vừa công bằng đối với các DN trong ngành.             

Với quan điểm ủng hộ sử dụng các biện pháp bảo hộ cho ngành thép trước lượng thép nhập khẩu giá rẻ ồ ạt, nhưng Công ty cổ phần Kim Tín, chuyên sản xuất vật liệu hàn dùng cho các ngành xây dựng, kết cấu và đóng tàu cho rằng, các sản phẩm bị áp thuế tự vệ với các mã HS quá rộng, gây khó khăn và ảnh hưởng nặng nề cho Công ty trong việc nhập khẩu nguyên liệu sản xuất.

Công ty Kim Tín cũng đề xuất, không áp thuế với thép dài, bởi Công ty thường xuyên phải nhập khẩu để sản xuất que hàn và mong muốn Bộ Công thương xem xét chấp thuận, đồng thời căn cứ nhu cầu sử dụng thép của DN để cấp hạn ngạch nhập khẩu.

Đại diện cho ngành thép, ông Nguyễn Văn Sưa, Phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho hay, ngành thép hiện có 27 nhà máy sản xuất phôi thép, với năng lực 11 triệu tấn và 38 nhà máy sản xuất thép xây dựng, khoảng 12 triệu tấn. Thép sản xuất trong nước đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, tương ứng thép xây dựng mác cao của thế giới. Trong khi đó, quý I/2016, phôi thép nhập khẩu, nhất là từ Trung Quốc hiện đang bán thấp dưới giá thành sản xuất.

“Áp thuế tự vệ là cần thiết để bảo vệ ngành thép trong nước, nhưng đó chỉ là biện pháp tạm thời, vấn đề cốt lõi là DN phải nâng cao khả năng cạnh tranh và hoạt động hiệu quả”, ông Sưa nhấn mạnh.

Phát biểu tại phiên tham vấn, ông Nguyễn Phương Nam, Phó cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết, phiên tham vấn công khai này nằm trong quy định của luật pháp hiện hành phòng vệ thương mại, cũng như quy định của WTO. Những ý kiến này hết sức quan trọng để Cục đưa vào trong Báo cáo kết luận cuối cùng của vụ việc.

VLXD.org (TH: ĐTCK + Đầu tư)
 

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng