Cá cược game - Game Thể Thao 24H

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Sản xuất xanh

Tạo ra năng lượng từ bước chân

09/10/2013 - 03:03 CH

Pavegen là một dự án được khai sinh bởi kỹ sư trẻ  Laurence Kemball-Cook – thủ khoa ngành Thiết Kế Công Nghiệp và Công Nghệ, Đại học Loughborough, năm 2009. Niềm đam mê đem lại sự bền vững cho môi trường đô thị đã giúp Laurence phát triển Pavegen. Anh hiện đang dẫn dắt một nhóm kỹ sư tích cực làm việc để đưa công nghệ này đến nhiều lĩnh vực và ứng dụng mới hơn.


Được tạo nên 100% từ vỏ bánh xe tái chế, Pavegen là một hệ thống bề mặt có khả năng sinh ra năng lượng từ những chuyển động của bước chân con người.



Khi đặt ở nơi có nhiều người đi bộ, Pavegen sẽ chuyển hóa động năng từ những bước chân thành năng lượng. Năng lượng sẽ được tích trữ trong thiết bị Pavegen hoặc chuyển trực tiếp vào hệ thống thắp sáng. Nguồn năng lượng này được ứng dụng để thắp sáng đường phố, các bảng quảng cáo và tín hiệu giao thông và sẽ được lắp đặt tại những nơi dân cư đông đúc như trung tâm thành phố, bến tàu điện ngầm hoặc các hành lang ở những trường học.



Mỗi tấm PaveGen được thiết kế để khi có chân người bước lên nó sẽ thụt xuống 5mm. Ngoài ra, nó còn có gắn kèm một chiếc đèn LED nhỏ với chức năng báo hiệu. Chiếc đèn này sẽ cháy sáng khi có người bước lên và chỉ tiêu tốn khoảng 5% lượng điện vừa tạo ra.



Kemball-Cook –   tác giả của dự án này- cho biết công nghệ PaveGen sẽ hoạt động rất ổn định, dễ lắp đặt và rất bền. Trong tương lai, anh muốn thấy hệ thống “vỉa hè xanh” này được lắp đặt tại những nước đang phát triển, ở những khu vực có lượng dân số đông đúc nhưng sự cung cấp về năng lượng lại hạn chế, như ở những khu  ổ chuột ở Mumbai, Ấn Độ. Tuy nhiên, Kemball-Cook từ chối tiết lộ về chi phí sản xuất mỗi PaveGen, anh cho rằng, vào thời điểm hiện tại chi phí để sản xuất một miếng PaveGen khá đắt nhưng sẽ rẻ hơn rất nhiều nếu được sản xuất hàng loạt. Anh giải thích: “Cũng giống như tất cả những thiết bị công nghệ khác, quy mô và thành công lâu dài của mỗi sản phẩm đều phụ thuộc lợi nhuận thu được sau khi sản xuất. Nếu giá thành quá cao, thì bạn cần phải tìm ra một nơi thích hợp để các ứng dụng của sản phẩm đó được sử dụng rộng rãi hơn”.



Công nghệ Pavegen đã giành được nhiều giải thưởng, bao gồm cả giải trong danh mục Big Idea (Ý tưởng lớn) của Ethical Business Awards và giải Shell LiveWire Grand Ideas Award. gần đây nhất là danh hiệu top 5 sản phẩm của năm tại châu Âu, cùng với những sản phẩm khác như iPad.

Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia đầu tiên áp dụng công nghệ này nếu bạn bình chọn cho Dự án Công nghệ Pavegen qua dự án Hành Trình Không Ngừng Bước Tới. Hãy thử tượng tượng, nếu cho Pavegen thu thập toàn bộ bước chân trên toàn thế giới trong một ngày, thì năng lượng được tái tạo có thể cung cấp cho họat động của 25,000 ngôi nhà trong một năm, và một chiếc điện thoại di động hoạt động trong 300 triệu năm! Với Pavegen, một khi còn người bước đi, điện năng sẽ không bao giờ cạn kiệt!

Theo Ytuong247

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng