Cá cược game - Game Thể Thao 24H

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Tin tức

Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực xây dựng

15/03/2011 - 03:07 CH

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã lên đường đi Angiêri tham dự Kỳ họp lần thứ 9 Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam - Angiêri và kết hợp thăm và làm việc tại Thuỵ Sỹ và Italia.
Tại Angiêri, trong khuôn khổ tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Angiêri, từ ngày 26 - 28/02, đã diễn ra kỳ họp lần thứ 9 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Angiêri dưới sự đồng Chủ tịch của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Doanh nghiệp vừa và nhỏ và Xúc tiến đầu tư Angiêri, ông Môhamét Benmơrađi (Mohamed Benmeradi).


Đoàn công tác của Bộ Xây dựng tại Angiêri.

Phát biểu tại phiên khai mạc, hai Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh quyết tâm chung nhằm đẩy mạnh sự hợp tác kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Angiêri trên nền tảng của mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước.

Bộ trưởng Môhamét Benmơrađi cho biết: Chính phủ Angiêri đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng và mong muốn các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân của Việt Nam tăng cường đầu tư vào nước này, nhất là cơ khí, điện tử và xây dựng. Phía Angiêri mong muốn Việt Nam tham gia các dự án phát triển kinh tế và xã hội của Angiêri trong 5 năm tới đã được Chính phủ Angiêri phê duyệt với ngân sách 286 tỷ USD (trong đó có 7 tỷ USD dành cho lĩnh vực công nghiệp).

Bộ trưởng Benmơrađi cho rằng Angiêri có thể trở thành cầu nối cho Việt Nam thâm nhập thị trường châu Phi và ngược lại Việt Nam trở thành cầu nối cho Angiêri tiếp cận thị trường Đông Nam châu Á. Ông cũng hy vọng các doanh nghiêp Việt Nam cần tăng cường nhập khẩu hàng hóa của Angiêri để tạo cân bằng và giảm bớt sự thâm hụt về thương mại của nước này do việc nhập siêu. Angiêri rất lạc quan vào triển vọng của sự hợp tác song phương được thúc đẩy qua chuyến thăm chính thức Angiêri trong tháng 4/2010 của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Về phần mình, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đánh giá cao các kết quả đạt được của phía bạn trong việc thực hiện chương trình tái thiết đất nước đồng thời bày tỏ mong muốn phía Angiêri tạo điều kiện cho Việt Nam thanh toán dứt điểm phần nợ bằng hàng hóa và dịch vụ cho Angiêri. Bộ trưởng cho rằng nhu cầu xây dựng nhà ở của Angiêri rất lớn vì thế Việt Nam có thể xuất sang Angiêri vật liệu xây dựng để trả nợ theo thủ tục quốc tế hoặc Angiêri có thể nhập gạo của Việt Nam để trừ nợ.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân nhấn mạnh rằng các Bộ, ngành của hai nước cần tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp Việt Nam và Angiêri trong việc hợp tác thương mại đồng thời khuyến khích doanh nghiệp hai nước thành lập các liên doanh xây dựng để thực hiện các công trình tại Angiêri thậm chí có thể mở rộng quan hệ đối tác sang một nước thứ ba.

Kết thúc kỳ họp, hai Chủ tịch phân ban, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân và Bộ trưởng Benmơrađi đã thừa ủy quyền của Chính phủ hai nước ký “Hiệp định Hợp tác trong lĩnh vực vận tải biển”; “Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Nhà ở và Quy hoạch Đô thị Angiêri” về hợp tác trong lĩnh vực phát triển nhà và quy hoạch đô thị trong đó hai bên nhất trí sẽ thành lập một Ủy ban hỗn hợp chịu trách nhiệm triển khai thực hiện biên bản ghi nhớ này. Hai Chủ tịch cũng ký Biên bản kỳ họp lần thứ 9 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Angiêri.

Trong thời gian thăm và làm việc tại Angiêri, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đã đến chào xã giao Thủ tướng Angiêri, ông Ahmed Ouyahia, gặp các Bộ trưởng Bộ Nhà ở và Quy hoạch đô thị, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính, Bộ Thương mại.

Tại các cuộc gặp gỡ, hai bên đã trao đổi nhiều nội dung liên quan đến việc tăng cường thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại để tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước. Đặc biệt tại các cuộc tiếp xúc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cũng đề nghị phía Angiêri tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp đỡ lao động Việt Nam làm việc tại Liya đang lánh nạn tại biên giới Angiêri trở về nước an toàn.

Cũng trong khuôn khổ của kỳ họp lần thứ 9, Diễn dàn doanh nghiệp Việt Nam - Angiêri đã được tổ chức chiều ngày 27/02 với sự tham gia của gần 40 doanh nghiệp của hai nước, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đã tham dự và phát biểu tại Diễn đàn.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Angiêri, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân khẳng định kỳ họp lần này đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ hợp tác kinh tế thương mại và văn hoá giữa Việt Nam và Angiêri.

Tại Thuỵ Sỹ, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đã có buổi làm việc với Tập đoàn Holcim chuyên về sản xuất xi măng; thăm nhà máy sản xuất xi măng sử dụng năng lượng từ đốt rác thải. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đánh giá cao các nỗ lực của Tập đoàn trong việc bảo vệ môi trường và cho rằng đây là công nghệ cần được các Cty xi măng của Việt Nam nghiên cứu và áp dụng. Phía Holcim cũng đề nghị được phối hợp với Bộ Xây dựng giới thiệu rộng rãi công nghệ này tới các doanh nghiệp Việt Nam.

Tại Italia, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đã đến thăm Cty chuyên thiết kế đô thị AAStudio, làm việc với Thị trưởng thành phố Genova và Hội kiến trúc sư Genova, gặp gỡ các doanh nghiệp xây dựng và thiết kế đô thị của thành phố Genova.

Ngày 6/3 đoàn lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại ba nước Angiêri, Thụy Sỹ và Italia.

TA_ Theo (Vụ Hợp tác Quốc tế - Bộ Xây dựng), Baoxaydung

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng