Cá cược game - Game Thể Thao 24H

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Tin tức

Lafarge: Xây dựng kế hoạch giảm nợ lớn

10/03/2011 - 02:37 CH

Lafarge, nhà sản xuất xi măng hàng đầu thế giới, lập kế hoạch cải thiện tình hình tài chính thông qua việc tăng doanh thu tài sản và cắt giảm chi phí nhằm mục đích giảm 2 tỷ EURO tiền nợ trong năm 2011. Công ty cũng đã đưa ra dự báo lạc quan về nhu cầu xi măng trong năm nay và lập kế hoạch thu lời từ các hợp đồng liên doanh ở Vương quốc Anh vừa mới công bố.
Nợ ròng của công ty đến cuối tháng 12/21010 là hơn 1,4% ở mức13.993 triệu euro, dẫn đến một mức tỷ suất mắc nợ là 76,8% so với 82,1% của năm trước. Trong sự cố gắng làm lành mạnh bảng đối chiếu tài sản và nợ, tuần trước tập đoàn đã đề xuất cắt giảm 50% cổ tức từ 2 euro trong năm 2009 xuống còn 1 euro trong năm 2010. Phạm vi cắt giảm cổ tức đưa ra ở dưới mức dự báo của Bloomberg 1,60 euro và nhằm để đảm bảo việc đánh giá mức tín dụng phẩm cấp đầu tư của công tư. Trong tháng 8 năm ngoái, cơ quan đánh giá Moody đã tiến hành đánh giá khả năng suy giảm về cấp độ đầu cơ của Lafarge. Standard & Poor cũng đã đe dọa sẽ cắt giảm hạn mức của Lafarge trước tình trạng bấp bênh của tập đoàn này. Một nửa số nợ cắt giảm trong năm nay sẽ nhờ vào việc chia đôi cổ tức năm.

Chi phí vốn đầu tư trong năm 2010 đã được giảm đi thêm 18,5% xuống còn 1309 triệu euro, trong khi chi tiêu cho các hoạt động mua tiếp quản (ngoại trừ việc trao đổi tài sản với Votorantim ở Brazil) đã giảm đi 27% xuống còn 84 triệu euro. Công ty cho biết quá trình hồi phục trong năm nay được xác định là các khoản tiết kiệm chi phí theo cơ cấu đã vượt quá mục tiêu đề ra, đạt được 220 triệu euro. Năm ngoái, công ty cũng đã đảm bảo được khoản tiền giảm kinh doanh hơn 500 triệu euro và đối với năm 2011, công ty cho biết sẽ bán 750 triệu euro các tài sản phi chiến lược. Vào cuối tháng 12/2010, tập đoàn đã có 3,8 tỷ euro các mức tín dụng đã cam kết với kỳ hạn thanh toán trung bình khoảng 3 năm ngoài 3,3 tỷ euro tiền mặt đang nắm giữ.

Các công suất mới trong năm 2009 và 2010 sẽ tạo ra150 triệu euro trong EBITDA bổ sung thêm của năm 2011, Giám đốc điều hành của Lafarge, ông Bruno Lafont đã lưu ý và bổ sung thêm rằng trong năm 2011, Lafarge dự kiến sẽ bổ sung thêm 11 triệu tấn công suất mới. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích tại Bernstein Research đã cảnh báo rằng trong khi việc giảm nợ sẽ có thể kéo dài trong tương lai, và việc giảm cổ tức là một động thái tích cực, tình trạng đầu tư không đủ công suất trong năm 2009-11 sẽ dẫn đến việc làm chậm tiến độ dự án xây dựng đường ống dẫn, và hậu quả của việc đó là Lafarge có thể gặp rủi ro từ việc đánh mất thị phần của mình.

Đề cập đến vấn đề hiệu quả kinh doanh trên thị trường, Lafarge dự đoán nhu cầu xi măng trên các thị trường của mình sẽ tăng trong khoảng 3-6% trong năm 2011 so với năm 2010. Các thị trường mới nổi tiếp tục là các thị trường có nhu cầu lớn còn các thị trường phát triển sẽ tiếp tục hồi phục chậm.

Trong một báo cáo riêng tuần trước, Lafarge đã công bố một thỏa thuận liên danh 50:50 với Anglo American để kết hợp hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng của họ ở Vương quốc Anh. Thỏa thuận này bao gồm cả kinh doanh xi măng, cốt liệu, bê tông trộn sẵn, nhựa đường của công ty và ký kết kinh doanh kể cả Tarmac Ltd và  Lafarge Cement UK, và Lafarge Aggregates and Concrete UK. Doanh số bán hàng chung trong năm 2010 của các công ty này đạt 1,8 tỷ GBP (1,3 tỷ euro) với EBITDA là 210 triệu GBP. Lafarge đã nhấn mạnh rằng sự hợp nhất mang tính chiến lược này được dự kiến sẽ liên tục mang lại nhiều hợp đồng với trị giá ít nhất là 60 triệu GPB/năm.  Bernstein Research đánh giá thỏa thuận này là một bước đi lớn đối với Lafarge và dự kiến sẽ vượt được mục tiêu giá trị hợp đồng 60 triệu GBP. Điều cần lưu ý là việc hợp nhất Hanson với HeidelbergCement ở Vương Quốc Anh đã đạt được các hợp đồng trị giá hơn 65 triệu GBP, do đó sự chồng chéo giữa các công ty đã ít đi nhiều. Liên doanh cũng đưa ra được sự phán đoán mang tính chiến lược khi giải quyết các vấn đề yếu kém của Lafarge ở Vương Quốc Anh.

Lafarge dự đoán rằng việc kết thúc thỏa thuận sẽ không diễn ra trước khi hết năm. Sự phê duyệt của Văn phòng Mậu dịch công bằng ở Vương Quốc Anh được dự kiến sẽ rất phức tạp. Một số chuyển nhượng chắc chắn sẽ được yêu cầu, chỉ còn vấn đề đặt ra là các chuyển nhường này sẽ lớn ra sao. Hầu như chắc chắn là, Tarmac sẽ phải bán cổ phần của mình trong liên danh với HeidelbergCement, bán hoạt động kinh doanh xi măng cho đối tác thứ ba (Holcim sẽ là người mua hợp lý nhất, tuy nhiên ngoài Lafarge, HeidelbergCement hoặc Cemex bất kỳ công ty nào cũng có thể mua lại hoạt động kinh doanh của Tarmac) và cũng có thể chuyển nhượng một số trạm trộn bê tông và các mỏ khai thác thuộc bất kỳ bên nào. Tuy nhiên, thỏa thuận vẫn còn hấp dẫn và việc giảm kinh doanh như vậy có thể có lợi cho việc hợp nhất ngành ở Vương Quốc Anh.

PT_Theo ximangvn.com dịch từ Cemnet.com

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng