Cá cược game - Game Thể Thao 24H

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Tin tức

Quy định nhập khẩu máy móc cũ: Còn nhiều điều bất cập

15/08/2014 - 05:10 CH

Ngày 1-9-2014, Thông tư 20/2014/TT/BKHCN ngày 15-7-2014 quy định về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng sẽ có hiệu lực thi hành, tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều DN, những quy định của Thông tư này còn nhiều điều bất cập, đặc biệt là với các DN chuyên nhập khẩu máy, thiết bị xây dựng.
GS. TS Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đặt câu hỏi về căn cứ khi đưa ra mức quy định chất lượng còn 80% tại khoản 1 Điều 6 của Thông tư: "Máy móc đã qua sử dụng không thuộc danh mục máy móc cấm phải có thời gian sử dụng không quá 5 năm, có chất lượng còn lại với chất lượng ban đầu từ 80% trở lên mới được nhập khẩu".

GS. TS Nguyễn Mại cũng chỉ rõ một điểm bất cập nữa tại Khoản 2 với quy định về các thời gian khác nhau: 3 năm, 7 năm, 10 năm, 15 năm đối với một số nhóm máy móc nhập khẩu... được chia theo các căn cứ nào?

Theo GS. TS Nguyễn Mại cho rằng, nội dung thông tư đặt ra như vậy là không phù hợp với thực tiễn bởi khi doanh nghiệp hoạt động có hai vấn đề, một là trách nhiệm đối với xã hội và hai là hiệu quả hoạt động.

  
  Ảnh minh họa. Ảnh internet.

Đại diện các DN đang hoạt động trong lĩnh vực này, ông Phan Văn Hải, Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển Máy xây dựng Việt Nam cho biết, giá trị của máy móc từ các nước tiên tiến chiếm 90% tổng giá trị máy móc nhập khẩu. Nếu phải thực hiện theo Thông tư 20 từ ngày 1-9 tới đây sẽ không đảm bảo lợi ích cho nền kinh tế.

Còn ông Lê Văn Định, đại diện Công ty TNHH Minh Thanh cho biết, quy định về máy khai thác khoảng sản và thi công công trình giao thông có điểm chưa hợp lý bởi loại máy này thực chất là xe máy chuyên dùng mà Việt Nam chưa sản xuất được nhưng lại được sử dụng rất nhiều trong mọi lĩnh vực từ nông lâm thủy sản đến khai hoang nên nếu quy định thời gian sử dụng không quá 7 năm là không hợp lý.

Đại diện Cục Đăng kiểm, ông Nguyễn Vũ Hải, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, nêu ý kiến: Mỗi thông tư được xây dựng phải dựa trên nền của luật và nghị định. Liên quan đến vấn đề này, về luật có Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa còn nghị định có Nghị định 132/2008/NĐ-CP hướng dẫn Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Do đó, nếu Thông tư 20 được thực hiện sẽ gây ra chồng chéo về đối tượng quản lý, gây khó khăn cho cơ quan quản lý cũng như cho doanh nghiệp nhập khẩu.

Liên quan đến câu hỏi của GS. Nguyễn Mại về việc có chuyên gia nào có thể khẳng định được máy móc, thiết bị còn 80% chất lượng, ông Nguyễn Vũ Hải cho biết rằng: “Là kỹ sư cơ khí nhưng tôi cũng không thể khẳng định được một thiết bị máy móc còn bao nhiêu phần trăm chất lượng. Với quy định này, tôi lo lắng cho các đăng kiểm viên bởi cần có hướng dẫn chi tiết hơn nữa, ví dụ như máy ủi, máy xúc thế nào là 80%”- Ông Nguyễn Vũ Hải nói.

Được biết, trong tuần tới, Hiệp hội Cơ khí Việt Nam sẽ có buổi làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ về nội dung Thông tư này.

VLXD.org * (Nguồn: Báo Hải quan)

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng