Cá cược game - Game Thể Thao 24H

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Tin trong nước

Khó tìm doanh nghiệp đủ “khoẻ” để cho vay

08/05/2013 - 11:49 SA

Giảm lãi suất không phải là phương thức để kích thích doanh nghiệp (DN) vay vốn. Cách tốt nhất lúc này là cải tạo năng lực sản xuất kinh doanh cũng như nội lực của chính DN đó.

Hội thảo Tín dụng ngân hàng phục vụ tăng trưởng kinh tế, những vấn đề đặt ra trong quý I/2013 và một số khuyến nghị, diễn ra ngày 7/5.

Đó là ý kiến của TS. Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Quản trị LienVietPostBank, tại Hội thảo Tín dụng ngân hàng phục vụ tăng trưởng kinh tế, những vấn đề đặt ra trong quý I/2013 và một số khuyến nghị, diễn ra ngày 7/5.

Theo TS. Nguyễn Đức Hưởng, các ngân hàng đều đang hướng tới các DN “khỏe” có khả năng chi trả lãi vay ngân hàng, còn với các DN “ốm yếu” thì dù lãi suất có giảm xuống 0% vẫn là quá cao. Tuy nhiên, tìm kiếm được DN “khoẻ” ở thời điểm hiện tại không phải là đơn giản.

Thực tế này được phản ánh qua con số tăng trưởng tín dụng trong 4 tháng đầu năm 2013. Cụ thể, huy động vốn tăng trưởng 5,34 %, trong khi mức tăng trưởng cho vay chỉ là 1,4%. Điều đó cho thấy có hiện tượng vốn ở các ngân hàng đang bị tồn.

Theo TS. Nguyễn Đức Trung, Viện Nghiên cứu khoa học ngân hàng (Học viện Ngân hàng), việc giảm lãi suất thời gian qua vẫn chưa có tác động rõ rệt đến tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng là do nhu cầu vay vốn của DN chủ yếu phụ thuộc vào năng lực sản xuất kinh doanh cũng như “sức khỏe” nội tại của chính DN đó.

Nếu tiếp diễn tình trạng huy động cao, cho vay khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh rủi ro thanh khoản vẫn tiềm ẩn như hiện nay, ngân hàng sẽ ứ vốn và chịu một khoản tổn thất lớn do chịu sức ép hạ lãi suất và hạ chuẩn cho vay, tăng trưởng tín dụng cao không tương xứng chất lượng.

TS. Nguyễn Đức Hưởng cho rằng việc giảm lãi suất mạnh như một số ngân hàng vừa qua có thể khiến các ngân hàng rơi vào “bẫy thanh khoản” bất cứ lúc nào, mà như vậy, chính các ngân hàng sẽ "chết" lần nữa. Thực tế, mặc dù thanh khoản của hệ thống ngân hàng đã được cải thiện song với việc lãi suất huy động hạ thấp sẽ khiến người dân không muốn gửi tiền vào ngân hàng, buộc ngân hàng lại thi nhau đẩy lãi suất lên cao.

Tại Hội thảo, ý kiến nhiều chuyên gia tài chính thống nhất cho rằng những tháng đầu năm 2013, nền kinh tế tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn với tổng cầu giảm mạnh, chính sách siết chặt tài khóa… đã tác động nhất định tới hoạt động của ngành ngân hàng. Song với việc điều hành chính sách thận trọng, linh hoạt từ phía NHNN đã từng bước gỡ nút thắt tín dụng, kích thích tăng trưởng kinh tế, tín dụng trong tháng 3/2013 đã tăng trưởng dương trở lại. Và theo khảo sát của Viện Nghiên cứu khoa học ngân hàng với 479 DN niêm yết trên thị trường chứng khoán, có 63% DN chịu đựng được mức lãi suất 15%/năm.

Tại Hội thảo, PGS.TS Tô Ngọc Hưng, Giám đốc Học viện Ngân hàng, phân tích với việc dư nợ tín dụng, tính đến 21/3, đã tăng 0,03% so với cuối năm trước và tăng 10,72% so với cùng kỳ năm 2012, cho thấy dấu hiệu đáng lạc quan của sự phục hồi.

Theo Chinhphu.vn

 

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng